ฝนหลวงฯ ปรับรูปแบบรายงานสดผล/แผนทำฝน รับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมยังคงปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง

​วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ยังคงรายงานแผนและผลการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ที่ให้การสนับสนุนอากาศยานและกำลังพลโดยมีการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 13 หน่วยปฏิบัติการ กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค ในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ และในขณะนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐให้เจ้าหน้าที่ส่วนกลางปฏิบัติงานที่บ้านหรือ work from home 100% เพื่อหลีกเลี่ยง และลดความแออัดของสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานจะไม่ส่งผลเสียต่อราชการ โดยวันนี้ ได้ทำการไลฟ์สดบริการข้อมูลให้กับพี่น้องประชาชนผ่านระบบ Zoom ซึ่งถือเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม และเป็นการใช้ระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 3 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.สกลนคร นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด และ จ.ยโสธร

​อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาในวันนี้ พบว่า ขณะนี้มีร่องมรสุมหรือร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านทางประเทศพม่าและภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย โดยมีพายุโซนร้อน “เจิมปากา” ซึ่งอยู่ที่ประเทศจีนทางตอนใต้ และ พายุ “ยีนฟ้า” อยู่ในทะเลจีนตอนใต้ มีการเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งพายุทั้งสอง จะไม่ส่งอิทธิพลต่อประเทศไทยโดยตรง ในขณะเดียวกันยังมีความกดอากาศสูงจากขั้วโลกใต้แผ่ปกคลุมเข้ามาทางภาคใต้ ซึ่งจะทำให้วันนี้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศทางโซนภาคใต้ไปถึงทางพื้นที่ภาคตะวันออก และในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีความชื้นสัมพัทธ์ค่อนข้างดี มีเกณฑ์ความเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะเกิดฝนตกหนักในวันนี้ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด​​

สำหรับการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ผลการตรวจสภาพอากศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า สภาพอากาศยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ทั้ง 13 หน่วยปฏิบัติการ จึงขอติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวันหากมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขในการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมส่งบทความในหัวข้อ “ความรักของแม่” เพื่อเล่าเรื่องราวความรัก ความผูกพัน ความประทับใจที่มีต่อแม่ หรือเรื่องราวความรัก ความห่วงใยที่แม่มีต่อลูก โดยส่งบทความได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ทางกล่องข้อความ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100

*************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
​22 กรกฎาคม 2564