กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จับมือเครือข่ายช่วยคนไร้บ้าน ช่วงวิกฤต Covid-19

นายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้คนไร้บ้านมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากสถิติการสำรวจคนไร้บ้านเมื่อปี พ.ศ. 2562 พบคนไร้บ้านทั่วประเทศมีทั้งสิ้น 2,719 คน พบมากที่สุดในกรุงเทพฯ เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 คาดว่าจะมีคนไร้บ้านทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3,535 คน

นายสุทธิ กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บูรณาการเครือข่ายคนไร้บ้าน และกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจ และให้ความช่วยเหลือคนเร่ร่อน ไร้บ้าน อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณหัวลำโพง ถนนราชดำเนิน และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีคนไร้บ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ชุดปฏิบัติการของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่แนะนำบริการด้านที่อยู่อาศัยในบ้านมิตรไมตรี และ บ้านปันสุข บริการด้านอาหารและสุขอนามัย ให้คำแนะนำช่วยเหลือด้านสิทธิสวัสดิการต่างๆ มอบเครื่องใช้เพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 รวมทั้งพูดคุยสร้างสัมพันธภาพ สอบถามความต้องการ พร้อมเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวางแผนการช่วยเหลือตามกระบวนการให้แก่คนไร้บ้านในพื้นที่ดังกล่าว

ผลการดำเนินงาน พบคนไร้บ้านใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ดังนี้

1) อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 45 ราย

2) ถนนราชดำเนิน 42 ราย (สองฝั่ง)

3) หัวลำโพง 21 ราย

รวม 108 ราย ทั้งนี้ประสงค์เข้ารับบริการที่พักของรัฐ จำนวน 4 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับไว้ พร้อมจัดอาหารให้รับประทาน และส่งเข้าเรือนนอน ตามกระบวนการการทำงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินงานบนพื้นฐานเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน เน้นการอยู่ร่วมกันแบบเพื่อนพี่น้อง “จับมือเรา เราจะพาคุณก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” พบเห็นคนไร้บ้าน โทรสายด่วน พม. 1300 (ศูนย์ช่วยเหลือสังคม) ตลอด 24 ชั่วโมง