//ศคพ.ลำปางรุดช่วยยายไร้ที่พึ่งเลี้ยงหลาน 3 คนรายได้น้อยชีวิตรับจ้างเฝ้าสวนท้ายหมู่บ้าน//

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เวลา 13:00 น. นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบปัญหาทางสังคม นางสาววิ นามสมมุติ บ้านเลขที่ 189 ม.4 บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง จากการสอบข้อเท็จจริง เป็นหม้ายสามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง และเป็นหัวหน้าครอบครัวยากจน รับภาระดูแลหลาน 2 คน วัยกำลังเรียน บิดาและมารดาเด็กหย่าร้างกัน บิดาของเด็กอาศัยอยู่ที่จ.ชลบุรี นานๆครั้ง จะส่งเงินมาให้ลูก แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 เป็นเหตุให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และต้องกักตัวอยู่ที่ จ.ชลบุรี

ปัจจุบันผู้ประสบปัญหาฯ ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและไม่มีที่ดินทำกิน อาศัยอยู่ในทะเบียนบ้านของนายจ้าง ซึ่งนายจ้างให้ดูแลสวน ได้รับค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาท สภาพความเป็นอยู่ลำบากมาก ผู้ประสบปัญหาฯ รายได้ไม่เพียงพอแก่การครองชีพ อาศัยเพียงเงินเดือนๆ ละ 3,000 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และขาดยังขาดน้ำใช่ในชีวิตประจำวันหน่วยงานพร้อมหลายภาคส่วนจึงแนะนำให้ประสานนายจ้างเพื่อเจาะบาดาลพรีโดย ทีมงานช่อง 5 อาสาประสานผู้จิตอาสาบริจาดระบบเจาะบาดาลจึงได้ประสานผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขน้ำไช่เพราะน้ำที่ไช่ใช่แล้วมีอาการคันจึงได้ประสานเทศบาลเขลางค์นครเร่งหาน้ำสะอาดใช่บรรเทาความเดือดร้อนไปพลางก่อน

👉 เบื้องต้น ศูนย์คุ้มครองฯ จึงให้คำปรึกษา แนะนำ ให้กำลังใจ พร้อมทั้งพิจารณาให้การช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง และประสานไปยัง สนง.พมจ.ลำปาง ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ต่อไป