สมุนไพรน่ารู้ : การใช้ฟ้าทะลายโจรในสถานการณ์โควิด

Featured Video Play Icon

ในสถานการณ์ภาวะวิกฤตฉุกเฉินโควิด ที่มีความรุนแรง และจากสถานการณ์เตียงเต็ม การใช้ “ฟ้าทะลายโจร” จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมให้ประชาชนดูแลตนเองก่อน สำหรับผู้ที่อาการไม่รุนแรง คือ ยังไม่มีอาการปอดอักเสบ (หายใจเหนื่อยหอบ เจ็บหน้าอกเมื่อหายใจเข้า ไอเสมหะ หายใจลำบาก) โดยฟ้าทะลายโจร มีโอกาสช่วยลดการเกิดปอดบวม ลดปริมาณเชื้อ คุมเชื้อ และลดการแพร่กระจาย และต้องได้รับฟ้าทะลายโจรเร็วที่สุด จึงจะมีประสิทธิภาพ

ผู้ที่ควรใช้ยา

ผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่อาการไม่รุนแรง(ไม่มีปอดอักเสบ)

ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ

ผู้ที่มีอาการ และสงสัยจะติดเชื้อ

ขนาดและวิธีใช้ อายุ 12 ปีขึ้นไป : ควรได้รับฟ้าทะลายโจร ที่มีสารสำคัญ แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) 120-180 มิลลิกรัมต่อวัน หรือผงยาฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 3 เวลา ต่อเนื่อง 5 วัน อายุ 4-11 ปี : ควรได้รับฟ้าทะลายโจร ที่มีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ วันละไม่น้อยกว่า 30 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน

คำแนะนำเพิ่มเติมหยุดใช้ทันที ถ้ามีอาการ แพ้ ลมพิษ ปากบวม ตาบวม หายใจไม่ออก อาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์ห้ามใช้ขนาดสูงติดต่อกันนานเกิน 1 เดือน เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดพิษต่อตับ ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรในคนท้อง ให้นมบุตร และมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ควรระวังการใช้ฟ้าทะลายโจรขนาดสูง ในผู้ใช้ยาวาร์ฟาริน ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต หากมีความจำเป็นต้องใช้ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และมีการติดตามอาการของโรคสม่ำเสมอ

การใช้สำหรับต้นสดหากมีต้นฟ้าทะลายโจรปลูกอยู่ที่บ้าน ให้เก็บใบและลำต้นเหนือดินในช่วงที่เริ่มมีดอก ใช้เวลาปลูกประมาณ 3 เดือน ปริมาณสารสำคัญทางยา คือ สาร andrographolide จะสูงสุดในช่วงที่พืชออกดอก นับตั้งแต่เริ่มออกดอกจนถึงดอกบานร้อยละ 50 คือ พืชมีอายุประมาณ 100-150 วัน การเก็บรักษาฟ้าทะลายโจรแห้งไม่ควรเก็บเกิน 1 ปี เพราะสารสำคัญจะสลายไปค่ะ

ขนาดที่แนะนำ เมื่อทำใช้เอง (ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป) ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียว หรือกลุ่มผู้ที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย สามารถรับประทานใบฟ้าทะลายโจรครั้งละ 4-7 ใบ กินสดหรือชงน้ำร้อนดื่มวันละ 3-4 ครั้ง โดยกินติดต่อกัน 5 วัน หรือใช้กินเสริมภูมิต้านทาน วันละ 1-2 ใบ เมื่อมีอาการจากหวัด ใช้ครั้งละ 1-3 ใบ วันละ 4 เวลา โดยอาจเคี้ยวสด หรือชงน้ำร้อนหรือทำยาลูกกลอน โดยนำใบฟ้าทะลายโจรล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง ควรผึ่งในที่ร่ม ที่มีอากาศโปร่ง ไม่แนะนำให้ตากแดด บดเป็นผงละเอียด ปั้นกับน้ำผึ้ง เป็นยาเม็ดลูกกลอน เก็บไว้ในขวดแห้งและมิดชิด กินครั้งละ 5 กรัม (3-4 เม็ด) วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน ไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 3 เดือน เพราะยาจะเสื่อมคุณภาพได้ค่ะ

สาระที่เกี่ยวข้อง

ดูวิธีปลูก https://fb.watch/5apkQSMdGw/

แผ่นพับวิธีปลูกฟ้าทะลายโจร https://www.facebook.com/permalink.ph…

อัพเดตงานวิจัยฟ้าทะลายโจร https://www.youtube.com/watch?v=ZCTZ_…

คู่มือดูแลสุขภาพในสถานการณ์โควิด https://www.youtube.com/watch?v=ZCTZ_…