ประชาชนร้องขอฝนจำนวนมากเหตุฝนน้อย ฝนหลวงฯ เร่งทำฝนช่วยเหลือพร้อมเติมน้ำให้ เขื่อนหลักทั่วประเทศ

​วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนมากว่า 2 เดือนแล้ว แต่หลายพื้นที่โดยเฉพาะเขื่อนหลักต่าง ๆ ของประเทศไทยยังคงมีปริมาณน้ำที่น้อยมาก ประกอบกับร่องมรสุมที่จะพาดผ่านประเทศไทยมีปรากฎค่อนข้างน้อยครั้ง จึงไม่มีโอกาสที่จะเกิดฝนตกในปริมาณมาก ทำให้พี่น้องเกษตรกรในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเขตทุ่งกุลาร้องไห้ยังคงมีความต้องการน้ำอย่างมาก และในขณะเดียวกันมีพี่น้องประชาชนจากทั่วภูมิภาคขอรับบริการฝนหลวงเข้ามาเป็นจำนวนมาก กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกองทัพบกและกองทัพอากาศที่สนับสนุนกำลังพลและอากาศยาน จึงได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 13 หน่วยปฏิบัติการทั่วประเทศ เพื่อเฝ้าติดตามสภาพอากาศในการขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนบรรเทาความเดือดร้อนรวมทั้งเติมน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 1 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ อ.ห้วยผึ้ง นาคู เขาวง กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และอ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาในวันนี้ พบว่ามีพายุโซนร้อนจำนวน 2 ลูก คือ พายุ “เจิมปากา” ที่อยู่บริเวณประเทศจีนตอนใต้ และพายุ “ยีนฟ้า” ที่อยู่ทางทะเลจีนตอนใต้ เกิดหย่อมความกดอากาศต่ำทางประเทศอินเดียและพาดผ่านมาทางภาคเหนือของประเทศไทย จึงอาจส่งผลให้ลมมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณพื้นที่ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคใต้ทางฝั่งทะเลอันดามัน ตลอดจนภาคตะวันออกมีโอกาสเสี่ยงต่อฝนตกหนักได้ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เฝ้าระวังการเกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด

สำหรับการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ผลการตรวจสภาพอากศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า สภาพอากาศยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ทั้ง 12 หน่วยปฏิบัติการ จึงขอติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวันหากมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขในการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที โดยอีก 1 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงคือ หน่วยฯ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีการขึ้นบินปฏิบัติการเนื่องจากเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสังเกตอาการไม่พึงประสงค์ 48 ชม. หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมส่งบทความในหัวข้อ “ความรักของแม่” เพื่อเล่าเรื่องราวความรัก ความผูกพัน ความประทับใจที่มีต่อแม่ หรือเรื่องราวความรัก ความห่วงใยที่แม่มีต่อลูก โดยส่งบทความได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ทางกล่องข้อความ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และสามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100

*************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
​21 กรกฎาคม 2564