กรมการแพทย์แผนไทยฯ จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา พร้อมจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และน้ำสมุนไพร 2 ชนิด เน้นที่ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว (Home Isolation) ช่วยรักษาอาการโควิด 19 ในระยะเริ่มต้นได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา พร้อมแจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และน้ำสมุนไพร 2 ชนิด ได้แก่ น้ำตรีผลา และ น้ำกระชาย เตรียมจ่ายให้ผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียวที่สามารถดูแลตนเองได้ และต้องรักษาตนเองอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) เหมาะที่จะติดบ้าน ติดตัว ช่วยรักษาอาการโควิด 19 ในเริ่มต้นได้

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ในประเทศไทย ระลอกล่าสุด มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียว ที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตนเองอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียว เพื่อแจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร น้ำสมุนไพร 2 ชนิด ได้แก่ น้ำสมุนไพรตรีผลา และ น้ำกระชาย เพื่อใช้รักษาอาการโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น ซึ่งคาดว่าจะแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในชุมชนที่มีการแพร่ระบาด จำนวน 2,250 คน โดยล่าสุดทางกรมได้แจกจ่ายให้กับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และผู้มีความเสี่ยงต้องกักตัวในบ้านพักอาศัย เทศบาลตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

สำหรับ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จากการศึกษาวิจัย พบว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิด 19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด และมีปริมาณยาเพียงพอ คือ มีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งรับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์

นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจร ยังมี ข้อห้าม และ ข้อควรระวัง ในผู้ที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร และล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช ให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) อีกด้วย น้ำสมุนไพรตรีผลา ประกอบด้วย ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก และลูกมะขามป้อม จากผลการศึกษาวิจัย พบว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ให้กับผู้ป่วยโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น และ น้ำกระชาย กระชาย ถูกค้นพบว่ามีศักยภาพในการรักษาโรคโควิด 19 เป็นผลมาจากงานวิจัยที่มีการคัดกรองสารสกัดและสารประกอบธรรมชาติจากพืชสมุนไพรไทยที่พบในท้องถิ่น จำนวน 122 ชนิด พบว่าสารสกัด จำนวน 6 ชนิด ที่มีศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ที่ปริมาณความเข้มข้นของยาในระดับน้อยๆ และไม่เป็นพิษต่อเซลล์ โดยพบว่าสารสกัดจากกระชายมีฤทธิ์แรงที่สุด โดยล่าสุด งานวิจัยอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ในด้านความปลอดภัย ปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ เพื่อการต้านโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม ต่อไป

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียวที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตนเอง อยู่ที่บ้าน (Home Isolation) หรือผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ควรให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพให้ถูกสุขลักษณะ เช่น กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย งดเว้นการเข้าไปอยู่ในที่ที่มีผู้คนแออัด พักผ่อนให้เพียงพอ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรหรือการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย สามารถสอบถามได้ที่ 02 590 7007 เบอร์สายด่วน 06 5504 5678 FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph LINE@DTAM Line @fahdtam Fah First AID ช่องทางการติดต่อข้อมูลสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ครบวงจร