พยากรณ์อากาศภาคกลางและภาคตะวันออก ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2564

ในวันนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันออกทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรและบริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 1-2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

– ภาคกลางมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานีชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรีราชบุรี นครปฐม และสมุทรสงคราม

อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

จากสภาพอากาศที่ร้อนชื้นในระยะนี้ เกษตรกรควรเฝ้าระวังและป้องกัน การระบาดของศัตรูพืช จำพวกหนอนแมลงวันซึ่งศัตรูพืชดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ผลผลิต ลดลงและด้อยคุณภาพส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ น้ำในบ่อเลี้ยงไม่ควรปล่อยให้น้ำฝนที่ตกบนดินไหลลงบ่อโดยตรง เพราะจะทำให้สัตว์น้ำปรับตัวไม่ทัน​และควรเปิดเครื่องตีน้ำหลังจากฝนตก

– กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่

อุณหภูมิต่ าสุด 25-26 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 10-25 กม./ชม

ในช่วงนี้ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนทำให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์น้อย

– ภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
อุณหภูมิต่ าสุด 23-26 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ระยะนี้ มีฝนตกต่อเนือง และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าวโดยดูแลระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ
เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังแปลงปลูก เมื่อมีฝนตกหนัก​รวมทั้ง ควรเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่าในไม้ผล เป็นต้นคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ในหน้าฝนนี้ อย่าลืม พกร่ม หรือเสื้อกันฝนออกไปด้วย

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th​​​​​ แอปพลิเคชั่น thai weather Facebook youtube Channel twitter กรมอุตุนิยมวิทยา และ สถานีวิทยุกระจายเสียง ของกรมอุตุนิยมวิทยา

” อุตุนิยมวิทยายุคใหม่ แจ้งข่าวฉับไว ใส่ใจปวงชน”