ฝนหลวงฯ เฝ้าระวังไฟป่าพรุควนเคร็ง พร้อมเร่งทำฝนช่วยเหลือพื้นที่อับฝน

​วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีปริมาณและการกระจายตัวของฝนค่อนข้างลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีเพียงฝนตกเล็กน้อยถึงฝนตกปานกลางในบางพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้การเกิดเมฆและการเกิดฝนน้อยลงในหลายภูมิภาค แต่หลังจากนี้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

อย่างไรก็ตามกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กองทัพอากาศ และกองทัพบก บูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้ได้มากที่สุด บรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรและประชาชนที่ยังมีความต้องการน้ำ ทั้งนี้ มีการขอรับบริการฝนหลวงครอบคลุมพื้นที่ 50 จังหวัด 385 อำเภอ โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร และยังมีการขอรับบริการฝนหลวง เพิ่มปริมาณน้ำในป่าพรุควนเคร็ง เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าอีกด้วย

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 9 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.พะเยา เชียงใหม่ กำแพงเพชร ชัยนาท ลพบุรี นครสวรรค์ สิงห์บุรี กาญจนบุรี สกลนคร ศรีสะเกษ ยโสธร ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ราชบุรี สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนจำนวน 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำจำนวน 2 แห่ง

ในการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า มีพื้นที่ที่สภาพอากาศเข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวง จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการจำนวน 2 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.เชียงใหม่ พะเยา และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ขอนแก่น มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ และ จ.หนองบัวลำภู

อย่างไรก็ตาม สำหรับอีก 11 หน่วยปฏิบัติการ จะมีการติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขในการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100

สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมส่งบทความ หัวข้อ “ความรักของแม่” เล่าเรื่องราวความรัก ความผูกพัน ความประทับใจที่มีต่อแม่ หรือเรื่องราวความรัก ความห่วงใยที่แม่มีต่อลูก โดยส่งบทความได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฏาคม 2564 ทางกล่องข้อความ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร