รมว.เฮ้ง ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประกอบการทำข้าวกล่อง และคนงานในแคมป์ก่อสร้างย่านลาดพร้าว

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านอาหารที่ทำอาหารกล่องส่งแคมป์คนงาน รวมทั้งติดตามขั้นตอนการลำเลียงข้าวกล่องไปส่งที่แคมป์ พร้อมให้กำลังใจคนงานในแคมป์ที่ถูกสั่งปิดตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19ณ ร้านข้าวป๊าจ๋า มีนายสำเนียง ฤทธิ์ศักดิ์ เป็นเจ้าของร้าน ตั้งอยู่เลขที่ 152/1 ซอยลาดพร้าว 80 แยก 21 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นร้านค้าบริเวณแคมป์คนงานในความรับผิดชอบของสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยบรรดากลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ผู้ขับขี่รถรับจ้าง และร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 และการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของ ศบค. จึงได้สั่งการกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือแรงงานนอกระบบ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และผู้ประกอบการร้านอาหารให้มากที่สุด ทั้งย้ำเตือนให้ดูแลแรงงานทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงาน ได้มีการเชิญประธานชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร สมาคมผู้ขับขี่รถรับจ้างแห่งประเทศไทย และสมาคมภัตตาคารไทย รวมถึงบรรดาร้านค้าบริเวณแคมป์ก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบมาพูดคุยเพื่อรับฟังสภาพปัญหาที่กระทรวงแรงงาน จนเกิดความคิดช่วยเหลือผู้ค้ากลุ่มดังกล่าว พร้อมบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาหารแก่แรงงานภายในแคมป์ที่ถูกปิดตามคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างไปพร้อมกัน โดยกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้สนับสนุนค่าอาหาร และรับอาหารจากกลุ่มผู้ค้าไปแจกจ่ายให้แรงงานในแคมป์ก่อสร้าง จนครบกำหนดตามประกาศ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 – 27 กรกฎาคม 2564 โดยท่าน รมว.แรงงาน ได้ให้กรมการจัดหางานรับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้

“ในวันนี้ผมและคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านอาหารที่ทำอาหารกล่องส่งแคมป์คนงาน ณ บริเวณซอยลาดพร้าว 80 แยก 21 ซึ่งเป็นร้านอาหารตามสั่งที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับแคมป์คนงาน รวมทั้งได้ติดตามขั้นตอนการลำเลียงข้าวกล่องไปส่งที่แคมป์ และให้กำลังใจคนงานในแคมป์ที่ถูกสั่งปิดตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

นายสำเนียง ฤทธิศักดิ์ ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้ทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงาน เจ้าของร้านป๊าจ๋า ย่านซอยลาดพร้าว 80 กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้เงียบเหงา ในแต่ละวันไม่ค่อยมีลูกค้า แต่ก็ไม่ได้หยุดร้านเสียทีเดียว เพราะถ้าหยุดไปลูกค้าขาประจำก็จะไปรับประทานร้านอื่นหมด ปัจจุบันที่ร้านขายหลายเมนู ทั้งอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ โครงการทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานนี้ดี เป็นการช่วยเหลือร้านอาหารรายย่อยในชุมชนได้มีรายได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ และช่วยเหลือคนงานในแคมป์ดีใจที่รัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการร้านอาหารในระดับล่าง เป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชน โดยในช่วงเช้าเวลา 07.30 – 08.00 น. จะทำข้าวกล่องวันละ 200 กล่อง ส่งแคมป์คนงานจำนวน 9 แคมป์

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานจะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารวันละ 1 มื้อ ตั้งแต่วันที่ 12 – 27 กรกฎาคม 2564 เป้าหมายแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 520 แห่ง 750,000 กล่อง และปริมณฑล จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรปราการ รวมจำนวน 797 แห่ง 500,000 กล่อง โดยมีผู้ร่วมโครงการ ได้แก่ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร สมาคมผู้ขับขี่รถรับจ้างแห่งประเทศไทย สมาคมภัตตาคารไทย และร้านค้าบริเวณแคมป์ก่อสร้าง รวม 132 แห่ง