ชป.ลุยเก็บผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ รับมือน้ำหลากฤดูฝนนี้

กรมชลประทาน เร่งกำจัดผักตบชวาที่ตกค้างอยู่ในคลองชลประทาน และแม่น้ำสายหลักต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พร้อมรับมือน้ำหลากฤดูฝนนี้ ย้ำให้ทุกโครงการชลประทานเร่งกำจัดวัชพืชและผักตบชวาที่จะไหลมาสมทบจากทางตอนบน ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) และดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในระยะนี้ประเทศไทย เริ่มมีฝนตกชุกมากขึ้นในหลายพื้นที่ จึงสั่งการให้โครงการชลประทานทุกแห่งเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ประกอบกับมีวัชพืชไหลเข้ามาสะสมในแม่น้ำและทางน้ำชลประทานสายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง ส่วนพื้นที่ใดที่ทำการเก็บใหญ่แล้วเสร็จ ให้จัดรอบเวรเก็บเล็กอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เรือนวัตกรรมกำจัดวัชพืชขนาดเล็ก เพื่อเป็นการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนลดผลกระทบกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

สำหรับแนวทางการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชขวางทางน้ำ นั้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้ง Log boom(ทุ่น) เพื่อดักหรือหยุดผักตบชวาและวัชพืชไม่ให้ไหลไปตามแม่น้ำลำคลอง ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บ ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้ผักตบชวาและวัชพืชไหลไปตามแม่น้ำหรือคลองต่างๆ ลงไปสู่พื้นที่ด้านท้ายน้ำ นอกจากนี้ ยังได้ให้ทุกโครงการชลประทานจัดทำและติดตั้งป้ายแสดงชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับผิดชอบ ในการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ไว้ที่อาคารชลประทาน และทางน้ำชลประทานที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมของผักตบชวา เพื่อให้ประชาชนที่พบเห็นได้ สามารถแจ้งให้หน่วยงานชลประทานในพื้นที่เข้าไปทำการจัดเก็บได้อย่างทันท่วงที หรือสามารถแจ้งผ่านช่องทางสื่อสารสังคมออนไลน์ Page Facebook “กรมชลประทาน” และสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

17 กรกฎาคม 2564
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์