แนะนำสูตรดูแลสุขภาพดีหลังปาร์ตี้ปีใหม่

ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทั่วทุกพื้นที่คงมีการเฉลิมฉลองกินเลี้ยงกันอย่างหนัก ทั้งอาหาร ปิ้งย่าง บุฟเฟ่ต์ เครื่องดื่ม โดยเฉพาะสายแอลกอฮอล์ แต่จะทำอย่างไรให้ร่างกายไม่ทรุดโทรม ฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาสดใส รับปีใหม่ได้อย่างเป๊ะปัง

หลังจากการดื่มฉลอง หลายคนมักเกิดอาการ “เมาค้าง” หรือ มีอาการปวดมึนศีรษะในวันถัดไป เนื่องจากมีแอลกอฮอล์ส่วนเกิน ตับจะทำหน้าที่ขับออกมา แต่หากดื่มมากๆ จนตับหยุดทำงานก็จะเกิดอาการอาเจียนออกมา และสุดท้ายร่างกายจะเพลียและหลับไป และหากพอตื่นขึ้นมาจะดื่มอีกก็จะเป็นการซ้ำเติมร่างกาย สุดท้ายทำซ้ำไปเรื่อยๆ ร่างกายไม่ไหว กลายเป็นตับแข็ง มะเร็งตับได้ในที่สุด

สำหรับการช่วยอาการเมาค้างนั้นมีวิธีหลักๆที่แนะนำให้ดังนี้

  1. นอนพักผ่อน ดื่มน้ำเยอะๆ 3-4 แก้ว หรือ ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ
  2. ดื่มน้ำสมุนไพร โดยเฉพาะสมุนไพรรสเปรี้ยว เช่น มะขามป้อม มะนาว เนื่องจากวิตามินซีจะช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้ และทำให้รู้สึกสดชื่น เนื่องจากทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์เจือจาง และถูกขับออกทางปัสสาวะ
  3. รับประทานสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ โดยเฉพาะ “รางจืด” สมุนไพรช่วยล้างพิษ และช่วยแก้อาการเมาค้างได้อย่างดี เป็นสมุนไพรอีกชนิดที่มีการใช้มาอย่างยาวนานในพื้นบ้าน และยังมีการศึกษาวิจัยถึงฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและความปลอดภัย พบว่า รางจืดนอกจากจะมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ต้านการอักเสบ ต้านการเกิดพิษและขับพิษสารเคมีออกจากกระแสเลือดได้แล้ว ยังสามารถ ต้านพิษสุราได้อีกด้วย

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ศึกษาวิจัยฤทธิ์ของรางจืดในการต้านพิษแอลกอฮอล์ต่อตับ พบว่าสารสกัดด้วยน้ำของรางจืดช่วย ป้องกันการตายของเซลล์ตับจากพิษของแอลกอฮอล์ ทั้งในหลอดทดลองและในหนูแรตทีได้รับแอลกอฮอล์ โดยทำให้ค่า AST,ALT ในพลาสม่าและไตรกลีเซอร์ไรด์ในตับลดลง และลดการเปลี่ยนแปลงสภาพทางจุลพยาธิวิทยาของตับเมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ได้รับเเอลกอฮอล์อย่างเดียว เนื่องจากสารสกัดด้วยน้ำของรางจืดช่วยลดการเกิด hepatic lipid peroxidation ลดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด และเพิ่มระดับเอนไซม์ alcohol dehydrogenase และ aldehyde dehydrogenase

ส่วนมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ศึกษาฤทธิ์ของรางจืดต่ออาการขาดเหล้า พบว่าสารสกัดรางจืดให้ผลลดภาวะซึมเศร้าและทำให้พฤติกรรมที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของหนูเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่ไม่มีผลลดความวิตกกังวล โดยสารสกัดรางจืดช่วยลดการถูกทำลายเซลล์ประสาทของหนูเนื่องจากขาดเหล้าในสมองส่วน messolimbic dopaminergic system โดยเฉพาะที่บริเวณ  nucleus accumbens และ ventral tegmental area

สำหรับสายปาร์ตี้ หากต้องการตัวช่วยบรรเทาอากรเมาค้าง สามารถรับประทานรางจืดได้หลายรูปแบบ คือรูปแบบแคปซูล ครั้งละ 2-4 แคปซูล ก่อนอาหาร เช้า เย็น หรือ แบบชาชงสำเร็จ ชงดื่มครั้งละ 1 ซองชาก่อนอาหารสามมื้อหรือ ใบสดที่ไม่แก่จนเกินไป 7-10 ใบ ต้มน้ำ 3 แก้ว จิบดื่มระหว่างวัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้อาการดีขึ้นได้  ส่วนใครที่มีอาการแน่นจุกเสียดหรืออาหารไม่ย่อยอาจเสริมด้วย “ขมิ้นชัน” แบบแคปซูล ครั้งละ 2 แคปซูลหลังอาหาร จะสามารถช่วยย่อยและบรรเทาอาการจุกแน่นท้องได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย สำหรับการหาซื้อก็สะดวกท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ มีจำหน่ายแล้วตามร้านขายยาร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป เพียงเท่านี้ เราก็สามารถฟื้นฟูร่างกายหลังปาร์ตี้ ต้อนรับปีใหม่ได้อย่างมีสุขภาพดี