มาฮอดแล้ว ศรีสะเกษ! จุรินทร์ ปล่อยคาราวานรถ”โมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ศรีสะเกษ” ช่วยลดค่าครองชีพ พร้อมเตรียมปล่อย 300 คันใน 10 จังหวัดล็อกดาวน์

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นางสุมิตรา อติทรัพย์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 14 นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิชัย ตั้งธรรมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และ นางฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา กับคณะ มาเปิดและปล่อยขบวนรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน จังหวัดศรีสะเกษ ณ บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ โดยรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ เป็นประธาน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นโครงการเปิดตัวโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน เป็นโครงการที่จัดสินค้าราคาถูกใส่รถโมบายออกไปจำหน่ายในพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดศรีสะเกษ ในอำเภอชุมชนเป็นเวลา 30 วัน โดยมีรถโมบายที่จังหวัดศรีสะเกษ 15 คัน สินค้าทั้งหมด 73 รายการ ลดราคาสูงสุด 60% สินค้าบริโภคและอุปโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น

1.ข้าวหอมมะลิถุงละ 5 กิโลกรัม 135 บาท กิโลกรัมละ 27 บาท

2.น้ำมันพืชขวดละ 1 ลิตร 42 บาท

3.ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 30 ฟองราคา 90 บาท

4.ปลากระป๋อง กระป๋องละ 10 บาท

5.น้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 20 บาท

6.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 5 บาท

นอกจากนี้ยังมีน้ำยาล้างจานจากถุงละ 20 บาทเหลือ 8 บาทเป็นต้น และมีสินค้า GI หรือพืชเกษตรที่จดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่มีชื่อของจังหวัดศรีสะเกษ เช่น หอม กระเทียมศรีสะเกษสำหรับหอม GI ปกติขายถุงครึ่งกิโลกรัมราคา 60 บาท เหลือ 30 บาท กระเทียมถุงครึ่งกิโลกรัมเหลือ 40 บาท

โดยจะตระเวนขายสินค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปประมาณ 30 วัน คาดว่าจะลดค่าของชีพในช่วงประสบภัยโควิดให้ชาวศรีสะเกษได้ส่วนหนึ่ง และกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการโครงการโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ทุกจังหวัดในแบบเดียวกันนี้ โดยเฉพาะ 10 จังหวัดล็อกดาวน์นั้นจะมีผลในวันพรุ่งนี้เลย ทันทีที่ทราบมติ ศบค.ทางเรามีโครงการกรณีพิเศษที่จะเพิ่มจำนวนรถใน 10 จังหวัดล็อกดาวน์ คือ 6 จังหวัดในกรุงเทพและปริมณฑล 4 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งหมด 300 คัน และทันทีที่ทราบว่าจะมีมติ ศบค. ตนได้สั่งการตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมารวมทั้งในการประสานงานและประชุมร่วมกันกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการบริโภคอุปโภคและชีวิตประจำวันรวมทั้งห้างสรรพสินค้ากับจุดกระจายสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต และท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานว่ายังไม่มีปัญหาที่สินค้าหมดจากชั้นวาง

“และได้สั่งการหากพี่น้องพบการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค ให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 จะมีเจ้าหน้าที่ประจำการทุกวัน ไม่มีวันหยุด ยกเว้นในช่วงเวลากลางคืนจะบันทึกไว้ และพาณิชย์จังหวัดจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ด้วย ช่วยดูแลราคาสินค้าไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน หากพบหลักฐานว่าร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร ก็จะดำเนินคดีตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ” นายจุรินทร์ กล่าว

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า โมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชนจะมีหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ติดรถจำหน่ายไปด้วย สามารถติดตามรถโมบาย ได้จาก QR Code และที่ LINE@ mobilepanich รวมถึงเว็บไซต์ https://โมบาพาณิชย์.com/ และรถจะกระจายตัวและไปจอดให้ตามที่ชุมชนเน้นให้ทั่วถึงประชาชน