รมว.เฮ้ง ห่วงใยคนงานแคมป์ก่อสร้างนครปฐม มอบผู้ตรวจ สั่งการแรงงานจังหวัดนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่คนงานแคมป์ก่อสร้างซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดนครปฐมขอความช่วยเหลือจากการปิดแคมป์และปรากฎเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ผมจึงได้มอบหมายให้ นางสาวบุปผา เรืองสุด ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ติดตามการให้ความช่วยเหลือแก่คนงานในแคมป์ดังกล่าว โดยให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้แรงงานจังหวัดนครปฐมนำเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ ปลากระป๋อง นมสด และลำไยสด ไปมอบให้กับนายพลภูมิ พูนสวัสดิ์ ผู้รับเหมาก่อสร้างแคมป์คนงานเพื่อให้นำไปแจกจ่ายแก่คนงานในแคมป์ทุกคนต่อไป

นางสาวบุปผา เรืองสุด ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยลูกจ้างในแคมป์คนงานทุกคน ในวันนี้ดิฉันจึงได้รับมอบหมายจากท่านรัฐมนตรี ให้ติดตามการให้ความช่วยเหลือคนงานในแคมป์ที่อยู่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดนครปฐม จึงได้สั่งการให้ นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง อาทิ ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ ปลากระป๋อง นมสด และลำไยสด ให้แก่ผู้รับเหมาและแรงงานก่อสร้างในแคมป์เพื่อเยียวยาและเป็นกำลังใจพร้อมแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยความปลอดภัยในการทำงานต้านภัยโควิด – 19 อย่างเข้มงวด และแนะนำให้ขึ้นทะเบียนประกันสังคมจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่สำนักงานประกันสังคมได้เชิญชวนให้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว


ขณะที่ นายพลภูมิ พูนสวัสดิ์ ผู้รับเหมาก่อสร้างแคมป์คนงานบริเวณสถานีขนส่งจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน อาทิ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ท่านผู้ตรวจกระทรวงแรงงาน  ท่านแรงงานจังหวัด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมที่ได้มอบหมายให้นายอำเภอเมืองนครปฐม ท่านรองผู้การฯนครปฐม มามอบสิ่งของและให้กำลังใจช่วยเหลือเยียวยาจากหลายหน่วยงาน และวันนี้ได้รับการติดต่อจากจัดหางานจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดได้ประสานมาให้คำแนะนำในเบื้องต้นและจะนำอาหารมามอบให้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ตลอดจนจะพาไปยื่นเรื่องขอผ่อนปรนที่จังหวัด หากเข้าหลักเกณฑ์และไม่เป็นผลกระทบต่อคำสั่ง

อย่างไรก็ตามนายพลภูมิ ได้กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่แรงงานอิสระอย่างเราต้องการให้รัฐช่วยเหลือ คือ ขอเปิดไซต์ก่อสร้างให้สามารถทำงานได้ตามปกติ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ขาดรายได้ใน 15 วันที่ผ่านมาอย่างมาก เราไม่ได้เป็นผู้ประกันตน และแรงงานทุกคนที่มาทำงานต้องมีภาระในการส่งงวดเงินกู้ เช่น กู้ซื้อบ้าน ซึ่งบ้านและรถยนต์ผมกำลังจะถูกยึด และลูกน้องกู้ผ่อนมอเตอร์ไซค์ ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่แรงงานไทยและต่างด้าวต้องมีหน้าที่ส่งไปเลี้ยงดูครอบครัวที่บ้านด้วย ซึ่งขณะนี้ในแคมป์ของเรามีทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว เหลืออยู่ในแคมป์ จำนวน 42 คน เป็นแรงงานต่างด้าว 17 คน ผู้ติดตาม 3 คน นอกนั้นเป็นแรงงานไทย 25 คน จึงขอความเห็นใจจากรัฐบาลได้โปรดเปิดโอกาสให้ทำงานได้ตามปกติก็ขอบคุณแล้ว นายพลภูมิ กล่าว