รพ.อยุธยา เริ่มใช้ระบบ Home Isolation ดูแลผู้ป่วยโควิด หลังสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยตึงตัว ขอให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลรักษาเสมือนอยู่ในโรงพยาบาล

ภายใต้การอำนวยการของ นายแพทย์โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา มอยหมายให้ พ.ญ.เสาวลักษ์ ชาวโพนทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และ นายพินิจ เจริญเผ่า รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงการดำเนินงานระบบ Home Isolation ซึ่งทางโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เริ่มดำเนินการแล้วในเขตอำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงภาวะเตียงรองรับผู้ป่วยตึงตัว ขณะนี้ มีผู้ป่วยเข้าสู่ในระบบแล้ว 23 ราย โดยโรงพยาบาลจะมีการมอนิเตอร์ติดตามพูดคุยกับผู้ป่วยผ่านวิดีโอคอล และผู้ป่วยสามารถแจ้งอาการที่พบหรือต้องการปรึกษาหมอได้ทันที

พ.ญ.เสาวลักษ์ ชาวโพนทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในภาวะเตียงในโรงพยาบาลมีจำกัด จึงจำเป็นต้องให้ผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการไม่รุนแรง สามารถกักตัวที่บ้านได้ แต่ต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์ อีกทั้งผู้ป่วยเองเมื่ออยู่ในมาตรการ Home Isolation หรือ กักตัวที่บ้าน ก็ต้องปฎิบัติตามคำสั่งแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการไม่ออกมาจากบ้าน หรือห้องของตนเอง อย่างไรก็ตาม จะมีเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ ดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการจัดอุปกรณ์วัดไข้ เครื่องออกซิเจน รวมถึงอาหารทั้ง 3 มื้อ ให้แก่ผู้ป่วยถึงที่บ้าน ดังนั้น ต่อให้ผู้ป่วยกักตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อรอแอดมิตเข้าโรงพยาบาล หรือกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน ก็จะได้รับการดูแล จากระบบบริการสุขภาพ และมีทีมแพทย์ พยาบาลติดตามตลอดเวลา อีกทั้งหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้น สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลได้ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ระบบ Home Isolation ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลรักษาเสมือนอยู่ในโรงพยาบาล