เร่งจัดการสารเคมีที่ตกค้างจากไฟไหม้โรงงานหมิงตี้เคมีคอลจำกัด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ วันนี้ ณ เวลา 12.00 น. ในจังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และบริเวณที่ห่างจากจุดเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีเคิล จำกัด รัศมีตั้งแต่ 1 – 20 กิโลเมตร ในภาพรวมยังคงมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ประชาชนสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ ทั้งนี้ คพ. มีการเฝ้าระวังในรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป โดยสามารถติดตามคุณภาพอากาศแบบ Real-time ผ่านทางเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน Air4thai สามารถติดตามรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์ www.tmd.go.th

 

นายอรรถพล กล่าวว่า ในวันนี้ ทีม คพ.และเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ยังปฏิบัติหน้าที่การเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจสอบความเข้มข้นของสารสไตรีนและฟอร์มัลดีไฮด์ที่ตกค้าง การเฝ้าติดตามเรื่องของมลพิษที่อาจจะต้องค้างอยู่ในชั้นบรรยากาศ และมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีร่วมกันประเมินและวางแนวทางควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดการลุกไหม้จากสารเคมีอีก ล่าสุดมีการแยกการจัดการออกเป็น 2 ส่วน คือ การจัดการสารเคมีที่ตกค้างในที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบจะใช้สารเคมีชนิดอื่นเพื่อปรับสภาพไม่ให้เป็นเชื้อเพลิงได้อีก สำหรับสารเคมีที่อยู่ในถังจัดเก็บจะได้วางแผนจัดการตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญต่อไป ในส่วนการให้ประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัย จากการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 2-5 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ ส่วนระยะรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ คือ ถนนกิ่งแก้วด้านทิศตะวันตก ตั้งแต่ซอย 19-25 เป็นพื้นที่ควบคุมจึงยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และขอให้ประชาชนได้ติดตามประกาศของจังหวัดเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ บริษัท KO Health ได้นำเอนไซม์จุลินทรีย์ร่วมสนับสนุนภารกิจในการดับกลิ่นเพลิงไหม้และกลิ่นสารเคมีโรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำนวน 100 กิโลกรัม โดยมีนายอาวีระ ภัคมาตร์ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 13 ชลบุรี เป็นผู้รับมอบ ซึ่งได้นำนวัตกรรมเอนไซม์จุลินทรีย์ผสมในน้ำจำนวน 10,000 ลิตร ฉีดพ่นบริเวณบริเวณแอ่งน้ำที่ท่วมขังซึ่งคาดว่าจะมีสารเคมีเจือปนอยู่ อีกทั้งจุลินทร์ดังกล่าวยังสามารถดับกลิ่นสารพิษและสารเคมี โดยจุลินทรีย์ดังกล่าวรับรองโดย World Health Organization เชื้อจุลินทรีย์มีความปลอดภัยสูง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ พืชและสัตว์ อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการฉีดพ่นจุลินทรีย์ดังกล่าว ทำให้กลิ่นสารเคมีและกลิ่นสารพิษต่างๆ มีกลิ่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งน้ำที่ท่วมขังจากเดิมที่มีสีคล้ำ กลับมีความใสขึ้นอีกด้วย นายอรรถพล กล่าว