ชป.เตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากในหลายพื้นที่ จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทย

กรมชลประทาน สั่งทุกโครงการชลประทานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำยังจุดเสี่ยงต่างๆ และตรวจสอบสภาพอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งาน หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนในช่วงระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2564 ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งได้เกือบทุกภาค พร้อมทั้งวางแผนเก็บกักน้ำไว้ใช้ในอนาคตด้วย ตามนโยบายของรัฐบาล โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2564 นั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ 6 จังหวัด ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล) ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำ โดยให้บุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ที่สามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ตามข้อสั่งการของนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำและน้ำท่าในแหล่งน้ำธรรมชาติ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละช่วงเวลา ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม หากมีฝนตกลงมาบริเวณพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ ย่อมจะส่งผลดีให้มีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักต่างๆที่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคการรักษาระบบนิเวศ และการผลักดันความเค็มเพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง กรมชลประทาน ได้ติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อ่ใช้ประกอบการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทำการประชาสัมพันธ์ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

9 กรกฎาคม 2564
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์