พม. รณรงค์ “วันศุกร์ แต่งผ้าไทย ใช้ปิ่นโต โชว์ถุงผ้า” ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมน่าอยู่

วันที่ 28 ธ.ค. 61 เวลา 08.20 น. พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วย นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บุคลากรของกระทรวง พม.  ร่วมกิจกรรมรณรงค์  “วันศุกร์ แต่งผ้าไทย ใช้ปิ่นโต  โชว์ถุงผ้า” พร้อมทั้งร่วมแสดงปณิธาน “พม. ทำดีด้วยหัวใจ รวมใจลดใช้ถุงพลาสติก”          ณ บริเวณโถงล่างชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า ตามนโยบายการส่งเสริมค่านิยมด้านการรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงาม ตามค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ตระหนักถึงการส่งเสริมและรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยและการสืบทอดภูมิปัญญาผ้าทอพื้นบ้านไทยให้คงอยู่คู่สังคมไทย จึงได้รณรงค์ส่งเสริมให้บุคลากรกระทรวง พม. แต่งกายด้วยผ้าไทยภายใต้โครงการรณรงค์ “วันศุกร์ แต่งผ้าไทย ใช้ปิ่นโต โชว์ถุงผ้า” ซึ่งการณรงค์ดังกล่าว ยังเป็นการช่วยปลุกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ในระยะยาว เนื่องจากขยะพลาสติกและโฟมย่อยสลายยากและใช้ระยะเวลานาน  จึงได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่บุคลากรของกระทรวง พม.  ร่วมกันลดการใช้พลาสติกและโฟม ด้วยการนำปิ่นโตและแก้วน้ำส่วนตัวนำใช้บรรจุอาหารและเครื่องดื่ม อีกทั้งการนำ ถุงผ้ามาใช้ในชีวิตประจำวันแทนถุงพลาสติก ถือเป็นการลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง

“ทั้งนี้ ขออวยพรเนื่องในโอกาสเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2562 ให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป และขอเชิญชวนทุกท่านแต่งกายด้วยผ้าไทย ใช้ปิ่นโตและถุงผ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่ต่อไป”  พลเอก อนันตพร กล่าวในตอนท้าย

######################################