ฝนกระจายตัวหลายพื้นที่ ฝนหลวงฯ พร้อมช่วยทำฝนให้เกษตรกรมีน้ำใช้ทำการเพาะปลูก

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ในพื้นที่ของประเทศไทยมีฝนตกกระจายตัวเป็นบริเวณกว้าง ทำให้มีฝนตกบางแห่งในระดับปานกลางถึงหนักได้ โดยขณะที่มีร่องมรสุมพาดผ่านทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรง ส่งผลให้เกิดฝนได้ง่ายขึ้น

ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ยังคงตั้ง 13 หน่วยปฏิบัติการทั่วทุกภูมิภาค สนับสนุนอากาศยานและกำลังพล ในการร่วมปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีน้ำใช้ในพื้นที่การเกษตรอย่างเพียงพอ สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 7 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.พะเยา อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ยโสธร บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ เพชรบุรี เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน จำนวน 3 แห่ง และอ่างเก็บน้ำ จำนวน 5 แห่ง

นายปนิธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า มี 3 หน่วยปฏิบัติการที่ไม่สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้ คือ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.สุราษฎร์ธานี ขอติดตามสภาพอากาศเนื่องจากกระแสลมค่อนข้างแรง และหน่วยปฏิบัติการฯ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากเครื่องบินของกองทัพอากาศเกิดการขัดข้องและ อยู่ระหว่างการแก้ไข และบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวงในเช้าวันนี้ จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการจำนวน 10 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ตาก มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่มอก

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำใน จ.พิจิตร จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.กาญจนบุรี มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำใน จ.กาญจนบุรี จ. สุพรรณบุรี

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ลพบุรี มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ลพบุรี จ.อุทัยธานี จ.นครสวรรค์ จ.ชัยนาท และพื้นที่ลุ่มรับน้ำในพื้นที่ภาคกลาง

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ขอนแก่น มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ จ.หนองบัวลำภู

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.มหาสารคาม

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครราชสีมา มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สระแก้ว มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ชลบุรี จ.ฉะเชิงเทรา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ราชบุรี

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 6 หน่วยปฏิบัติการ จะติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100

*************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
7 กรกฎาคม 2564