มนัญญา สั่งกสส.สำรวจ ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานหมิงตี้ หากอยู่ในระบบสหกรณ์ให้เตรียมแผนช่วยเหลือ เบื้องต้นรุดนำสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือ

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่าได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ตรวจสอบว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ถังเก็บสารเคมีระเบิดภายใน บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด นั้น มีผู้ที่อยู่ในระบบสหกรณ์หรือไม่เช่นสหกรณ์ออมทรัพย์หรือสหกรณ์ของนิติบุคคลต่างๆเพื่อที่จะได้นำมาวางแผนการช่วยเหลือในระยะต่อไป เนื่องจากบางส่วนได้รับผลกระทบทางบ้านเรือนและอาชีพ จะเดือดร้อนเพิ่มขึ้นจากภาวะปัจจุบันที่เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 อยู่แล้ว

“ให้กรมไปสำรวจว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้เราจะมีช่องทางใดช่วยเหลือได้เพิ่มเติมจากระบบที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออยู่  ซึ่งอาจมีบางส่วนที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ มีภาระเงินกู้กับสหกรณ์หรือไม่ จะได้นำมาหาทางช่วยเหลือกัน หรือกรณีพืชผลทางการเกษตร  บ่อปลาได้รับผลกระทบ กระทรวงเกษตรฯก็จะได้มีมาตรการช่วยเหลือต่อไป อย่างไรก็ตามในความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์นำข้าวสาร  และนมสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ  ไปให้กับมูลนิธิร่วมกตัญญู  เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนต่อไป” นางสาวมนัญญากล่าว

ทั้งนี้รมช.เกษตรฯ พร้อมด้วย นายชาย คงแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยสิ่งของที่มอบได้แก่  ข้าวสาร 100 ถุง ปลากระป๋อง 1,000 กระป๋อง นม 170 ลัง (7,320 กล่อง) โยเกิร์ต 240 ถ้วย และเงาะ 100 ถุง

////////////////////////