อย. – สตช. กวาดล้างเครือข่ายขายยาซิเดกร้าปลอม

อย. – สตช. แถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาซิเดกร้าปลอมทางสื่อสังคมออนไลน์ บุกตรวจค้นเป้าหมาย 12 จุด 5 จังหวัด เตือนผู้ที่ซื้อยาซิเดกร้ามาใช้เอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ตามที่นโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา, พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และองค์การเภสัชกรรม โดย นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาซิเดกร้าปลอมทางสื่อสังคมออนไลน์ ดังนี้

สืบเนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีการลักลอบนำยาซิเดกร้า (Sidegra) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 35 ลงวันที่ 12 กันยายน 2551 กลุ่มที่ (54) ยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile dysfunction) โดยยาควบคุมพิเศษใช้เฉพาะสถานพยาบาลและร้านยาที่กำหนด และผู้สั่งจ่ายยาต้องเป็นแพทย์เท่านั้น มาขายให้กับประชาชนทั่วไป ทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่ซื้อยาดังกล่าวไปใช้เองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ บางรายอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ และองค์การเภสัชกรรมได้มาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการลักลอบปลอมยาซิเดกร้า (Sidegra) ขององค์การเภสัชกรรมจำหน่ายในท้องตลาด

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบขายยาซิเดกร้าปลอม โดยจากการสืบสวนและติดตามพฤติกรรมของกลุ่มผู้ต้องสงสัย พบเครือขายลักลอบขายยาซิเดกร้าปลอม อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม และ ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ขออนุมัติต่อศาลเพื่อ
ออกหมายจับผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 12 จุด ในพื้นที่ 5 จังหวัด ผลการตรวจค้น สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 11 ราย (12 หมายจับ) ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์ยาหลายรายการ ในจำนวนนี้ มี ยาซิเดกร้า ขนาด 100 มิลลิกรัม จำนวน 1,632 กล่อง, ยาซิเดกร้า ขนาด 50 มิลลิกรัม จำนวน 1,167 กล่อง ยาแผนปัจจุบันชนิดต่างๆ จำนวน 30 รายการ แยกเป็นชนิดเม็ด 33,038 เม็ด, ชนิดเป็นซอง 3,045 ซอง ,ชนิดเป็นขวดบรรจุน้ำ 506 ขวด อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง โทรศัพท์ สมุดบัญชี และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง

ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท , ฐาน “ขายยาปลอม” มีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 1 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท และ ฐาน “โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท พล.ต.อเพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ., เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยต่าง ๆ และ อย. ที่ร่วมกันดำเนินการจับกุมเครือข่ายขายยาซิเดกร้าปลอมพร้อมยึดของกลางจำนวนมาก ไม่ให้หลุดลอดออกไปจำหน่ายทำให้ประชาชนได้รับอันตราย และขอบคุณองค์การเภสัชกรรมที่แจ้งข้อมูลในการดำเนินการครั้งนี้

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ อย. จะดำเนินการสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาปลอมต่อไป จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่กำลังกระทำความผิดลักลอบ ผลิต นำเข้าและจำหน่ายยาปลอมที่ไม่ได้คุณภาพ ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด และขอเตือนท่านชายทั้งหลายอย่าซื้อยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทางสื่อสังคมออนไลน์มาใช้เอง เพราะอาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ผู้ที่จะใช้ยาดังกล่าวควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยาที่ได้คุณภาพและไม่เกินปริมาณที่กำหนด หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการจับกุมเครือข่ายขายยาไวอากร้า ยี่ห้อ ซิเดกร้า (Sidegra) ซึ่งเป็นชื่อการค้าของยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องได้รับการวินิจฉัยและสั่งจ่ายโดยแพทย์ โดยยายี่ห้อ ซิเดกร้า (Sidegra) วางจำหน่ายมี 2 ขนาด คือ 50 มิลลิกรัม และ 100 มิลลิกรัม ใช้รักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย

โดยยาของกลางที่ถูกยึดได้จากปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นยาที่ถูกปลอมโดยสมบูรณ์แบบ คือ ปลอมทั้งชื่อการค้าและตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทั้งจากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และอันตรายจากการใช้ยาเกินขนาดจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า ไม่ควรซื้อยาใด ๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียมารับประทานเอง ควรได้รับคำแนะนำในการใช้ยาที่ถูกต้องจากเภสัชกร เนื่องจากผลข้างเคียงของการใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย.1556

************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว 6 กรกฎาคม 2564 แถลงข่าว 32 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ข้อมูล https://bit.ly/3dOdyLL