ฝนหลวงฯ เร่งช่วยเหลือพื้นที่เกษตร เติมน้ำในเขื่อน อ่างเก็บน้ำขาดแคลน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. นางนรีลักษณ์ วรรณสาย รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยยังคงพบกับฝนทิ้งช่วงอย่างต่อเนื่อง ในหลายๆ พื้นที่ยังคงมีปริมาณฝนน้อย และ ไม่มีฝนตกมานานติดต่อกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ตลอดจนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำน้อย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ว่า ช่วงนี้จะมีโอกาสเกิดฝนเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตรร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ยังคงตั้ง 13 หน่วยปฏิบัติการทั่วทุกภูมิภาค สนับสนุนอากาศยานและกำลังพลในการร่วมปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีน้ำใช้ในพื้นที่การเกษตรอย่างเพียงพอ สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 7 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน พะเยา กำแพงเพชร สุโขทัย แพร่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี จันทบุรี สระแก้ว เพชรบุรี อ่างเก็บน้ำจำนวน 2 แห่ง และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนจำนวน 8 แห่ง

นางนรีลักษณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการ
ฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า มี 7 หน่วยปฏิบัติการที่ไม่สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้ คือ หน่วยปฏิบัติการฯ จ. กาญจนบุรี และหน่วยปฏิบัติการฯ จ. สงขลา เนื่องจากเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการหลังเข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด – 19 ในส่วนของหน่วยปฏิบัติการฯ อื่นๆ ที่เข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวงในเช้าวันนี้ จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการจำนวน 6 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.พะเยา ลำปาง เชียงราย

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ตาก มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนแม่มอก

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.พิษณุโลก มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.พิจิตร กำแพงเพชร

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.ขอนแก่น มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.กาฬสินธุ์ สกลนคร

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.อุบลราชธานี มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.อุบลราชานี ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

– หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ มหาสารคาม สุรินทร์

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 5 หน่วยปฏิบัติการ จะติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศ
มีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที

ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100
*************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
5 กรกฎาคม 2564