รมว.สุชาติ ห่วงใยลูกจ้าง มอบ รองอธิบดี กสร.นำทีมเครือข่ายความปลอดภัย มอบอาหาร ของใช้จำเป็นแก่คนงานในแคมป์ก่อสร้าง สู้โควิด

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัย ได้แก่ มูลนิธิอาชีว​เวชศาสตร์ บริษัท เพอร์เฟค เซฟตี้เทรนนิ่ง จำกัด และชมรมความปลอดภัยในการทำงานพระนคร ลงพื้นที่มอบอาหารและของใช้จำเป็นแก่ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งต้องกักตัวตามนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) (Bubble and seal)​ บริเวณที่พักคนงานก่อสร้าง ​จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ที่พักคนงานก่อสร้าง ไซต์รถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-แยกร่มเกล้า)​ ของบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด ที่พักคนงานก่อสร้าง​ ไซต์โรงพยาบาลภูมิพล เขตสายไหม ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวลล๊อปเมนท์ จำกัด และที่พักคนงานก่อสร้าง​ ไซต์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ของบริษัท 27​ วิศวกรรม​ จำกัด

ทั้งนี้ การนำอาหาร และสิ่งของที่จำเป็นจากภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ไปมอบให้แก่ลูกจ้างในแคมป์คนงานนั้น เป็นมาตรการเสริมที่กระทรวงแรงงานขอความร่วมมือนายจ้างสถานประกอบการดูแลเรื่องอาหารแก่คนงานทั้ง 3 มื้อ โดยกระทรวงแรงงานจะร่วมสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคแก่คนงานในแคมป์ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ทาง ศบค.มีมติให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์แคมป์คนงาน นอกเหนือจากการจ่ายเยียวยาสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน 50 เปอร์เซ็นของค่าจ้าง การตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุกในแคมป์คนงาน หากพบเชื้อนำเข้าสู่การรักษา การฉีดวัคซีนโควิด-19 และการประเมินสถานการณ์ทุก 15 วัน

นายวรรณรัตน์ กล่าวว่า ในวันนี้กระทรวงแรงงาน โดยท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องแรงงานในแคมป์คนงานก่อสร้างทั้ง 3 แห่ง จึงได้มอบหมายให้ผมได้นำอาหารกล่อง ของใช้จำเป็น พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายความปลอดภัย ได้แก่ มูลนิธิอาชีว​เวชศาสตร์ บริษัท เพอร์เฟค เซฟตี้เทรนนิ่ง จำกัด และชมรมความปลอดภัยในการทำงานพระนคร นำมามอบให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานตามมาตรการปิดแคมป์คนงานในแคมป์ก่อสร้างทั้ง 3 แห่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาค่าใช้จ่ายด้านอาหารให้แก่คนงานอีกด้วย