อนุทิน เผย สธ.พร้อมเยียวยาครอบครัว อสม.ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกระทรวงสาธารณสุขพร้อมเยียวยาครอบครัว อสม. อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่เสียชีวิต ภายหลังฉีดวัคซีน 2 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรและส่งผลให้คณะกรรมการ AEFI พิจารณา

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ที่โรงพยาบาลเทิง อ.เทิง จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่จ.เชียงราย กรณีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ อ.เชียงแสน ที่เสียชีวิต 1 ราย ภายหลังฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรกเพียง 2 วัน

นายอนุทินกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ และจะนำผลการชันสูตรเสนอต่อคณะผู้เชี่ยวชาญ AEFI ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญพิจารณา หากเกี่ยวข้องกับวัคซีนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจะมอบเงินเยียวยา เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ในส่วนสิทธิ์ของ อสม. จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการเสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนนั้น ยังถือว่าพบน้อยมาก ขอให้อสม. และประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนไม่ทำอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ หากติดเชื้อวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดการเสียชีวิต

***************************** 3 กรกฎาคม 2564