รองผู้ว่าอยุธยา ตรวจเยี่ยมการกำจัดผักตบชวาบริเวณอ่าววัดช้างน้อย ระยะทาง 1.10 กม.

รองผู้ว่าอยุธยา ตรวจเยี่ยมการกำจัดผักตบชวาบริเวณอ่าววัดช้างน้อย ระยะทาง 1.10 กม. เพื่อเตรียมจัดการพื้นที่น้ำหลากและวางแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อำเภอบางไทร

วันที่ 1 ก.ค. 64 เวลา 10.30 น. นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายเฉลิมชัย สระบัว นายอำเภอบางไทร นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพิศิษฐ์ ธุดี ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 ผู้แทนเจ้าท่าจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำน้อย (อ่าวช้างน้อย) บริเวณวัดอนุกุญชราราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 64 เป็นต้นมา สามารถกำจัดผักตบชวาและวัขพืชได้ประมาณ 20,000 ตัน

โดย นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมการกำจัดผักตบชวา ตามแผนบริหารจัดการกำจัดผักตบชวาของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เพื่อเตรียมการรองรับพื้นที่น้ำหลากในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอำเภอบางไทร ได้ดำเนินการสำรวจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีผักตบชวาจำนวนมากในบริเวณแม่น้ำน้อย (อ่าววัดช้างน้อย) ตำบลช้างน้อย อำเภอบางไทร ระยะทาง 1.10 กิโลเมตร เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องผักตบชวาและวัชพืช เนื่องจากบริเวณอำเภอบางไทรเป็นจุดสิ้นสุดของแม่น้ำน้อย

ซึ่งไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาตรงบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลบางไทร (สามแยกบางไทร) พอถึงช่วงน้ำขึ้น ผักตบชวาจากแม่น้ำเจ้าพระยา จะไหลมาตามเส้นทางน้ำและหนาแน่นอยู่ตรงบริเวณอ่าววัดช้างน้อย ซึ่งจากสามแยกบางไทร ถึง อ่าววัดช้างน้อย รวมระยะทาง 7.06 กิโลเมตร พอถึงช่วงน้ำลง ผักตบชวาบางส่วนจะไหลกลับไปตามน้ำ และบางส่วนยังคงสะสมอยู่ตรงบริเวณอ่าววัดช้างน้อย ซึ่งเป็นปัญหาที่จะสามารถดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชให้เสร็จสิ้นภายในเวลาอันรวดเร็วได้

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya