ผู้ว่าอยุธยา นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุกในแฟคตอรี่แลนด์วังน้อย และจัดจุดตรวจเชิงรุกในตลาดใหญ่วังน้อย เร่งตั้ง รพ.สนาม เทศบาลลำตาเสา ภายใน 2-3 วัน

วันที่ 1 กรกฎาคม 64 ที่แฟคตอรี่แลนด์วังน้อย ต.วังจุฬา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ อางคาสัย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด นายวิเชียร จูห้อง นายอำเภอวังน้อย นายนครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พันเอก(พ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จ.อย และเจ้าหน้าที่ทีมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน ซึ่งได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้ในการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยวิธีการ SWAB มาตรวจแรงงานในกลุ่มแรงงานต่างด้าวภายในแฟคตอรี่แลนด์วังน้อย จำนวน 700คน หลังตรวจพบ คลัสเตอร์ แรงงานต่างด้าวในโรงงานผลิตไม้พาเลท ในพื้นที่ อ.วังน้อย จำนวน 23 ราย จึงตั้งจุดคัดกรองเชิงรุกเพื่อควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง หากพบผู้ติดเชื้อจะรักษาได้ทันที

ต่อจากนั้น นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองเชิงรุก ที่ตลาดใหญ่วังน้อย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา หลังผลการตรวจเชิงรุกของตลาดใหญ่วังน้อย ออกเมื่อเช้าวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 108 ราย ทีมสาธารณสุขจังหวัดฯ จึงจัดการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมอีก 600 ราย โดยมี ชุดแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลเอเชียอินเตอร์ มาทำการตรวจคัดกรองในครั้งนี้

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ภายในอาคารอเนกประสงค์ และโดมอเนกประสงค์ ของเทศบาลลำตาเสา โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นางสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลลำตาเสา นำตรวจด้านสถานที่ โดยการปรับปรุงมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ดาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 – 3 กรกฎาคม นี้ เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิดเพิ่มเติม ขนาด 200 เตียง

ด้าน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า หลังจากที่พบคัตเตอร์ใหม่ในทั้งสองกลุ่มของอำเภอวังน้อย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้ร่วมหารือแนวทางและมาตรการเร่งด่วนในการควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง หากพบผู้ติดเชื้อจะรักษาได้ทันที จึงมีมติให้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติม เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสียงสูง หากพบผู้ติดเชื้อจะนำมาเข้ารับการรักษา ตามนโยบายตรวจเร็ว พบเร็ว รักษาเร็ว จะควบคุมได้เร็ว ขณะที่ผลของการคัดกรองเชิงรุก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในตลาดใหญ่วังน้อยเพิ่มอีก 57 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุก คลัสเตอร์ ตลาดใหญ่วังน้อย ทั้ง 2 วัน รวม 165 ราย ทั้งนี้ ขอความร่วมมือชาวอยุธยา “การ์ดไม่ตก” ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นด้วย

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya