กรมอนามัย แนะ ปีใหม่ ยึดหลัก เลี่ยงอาหารเสี่ยง เลี้ยงอาหารสุก ป้องกันโรคจากอาหารไม่สะอาด

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ฉลองเทศกาลปีใหม่ กินอาหารไม่สะอาด เสี่ยงต่อการเกิดโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ แนะหลัก “เลี่ยงอาหารเสี่ยง เลี้ยงอาหารสุก”

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมจัดงานเลี้ยงฉลองตามสถานที่ต่างๆ สิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือความสะอาดปลอดภัยของอาหารที่จะบริโภค โดยใช้หลัก “เลี่ยงอาหารเสี่ยง เลี้ยงอาหารสุก” เพราะงานเลี้ยงส่วนใหญ่มีการจัดเตรียมอาหารไว้ล่วงหน้า ทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่ก่อให้ เกิดโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อโรค 3 ชนิด ได้แก่ Staphylococcus aureus หรือเชื้อโรคจากแผล ฝีหนอง Vibrio Parahaemolyticus หรือเชื้อโรคที่พบในอาหารทะเล และ Salmonella หรือเชื้อไทฟอยด์ อาการสำคัญที่พบประจำ คือ ปวดท้อง ท้องเสีย หรืออาจจะมีอาเจียนร่วมด้วย จึงต้องระมัดระวังในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงอาหารเสี่ยงที่ปรุงประกอบแบบสุกๆดิบๆ เช่น ยำ พล่า น้ำตก ลาบ โดยเฉพาะอาหารทะเลที่มักจะรวนหรือย่างเนื้อสัตว์แบบกึ่งสุกกึ่งดิบ หันมาเลือกกินอาหารที่ผ่านความร้อน     อย่างทั่วถึงแทนจะดีกว่า ที่สำคัญเนื้อสัตว์ต้องสุก รสชาติไม่เผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัดจนเกินไป บรรจุในภาชนะที่สะอาด    มีการปกปิด ผู้ขายหรือผู้ปรุงไม่ใช้มือหยิบจับอาหาร สวมผ้ากันเปื้อนหมวกคลุมผมและไม่ควรบริโภคอาหารที่ทิ้งไว้   ข้ามวัน

“สำหรับอาหารประเภทขนมจีนและแกงใส่กะทิ ควรอุ่นให้ร้อนทุกๆ 2-4 ชั่วโมง ส่วนอาหารทะเลประเภท    หอยนางรมดิบ กุ้งเผา ปลาหมึกเผา ควรล้างด้วยน้ำให้สะอาดและปรุงให้สุกทั่วถึงอาหารประเภทข้าวผัด โดยเฉพาะ    ข้าวผัดปูมีโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่าย ควรเลือกข้าวผัดที่ปรุงสุกใหม่หรือมีการอุ่นร้อนตลอดเวลา       และสุดท้ายคืออาหารประเภทผักสดและผลไม้ ควรล้างให้สะอาด รวมทั้งการหยิบจับผักผลไม้สด ควรใช้อุปกรณ์หยิบจับแทนมือจับโดยตรง และยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้งเมื่อบริโภคอาหาร” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/