กรมควบคุมโรค ร่วมกับ สคบ. ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมาย บุกจับบุหรี่ไฟฟ้ากลางตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา

…..เมื่อเร็วๆ นี้  สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค นำโดยนายแพทย์ชยนันท์  สิทธิบุศย์  ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ พร้อมด้วยนิติกรกลุ่มพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย และกลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่ายฯ ร่วมสนธิกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ลงพื้นที่เข้าจับกุมและดำเนินคดีกลุ่มผู้ค้าบุหรี่ไฟฟ้ารายหลัก บริเวณตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา เมื่อคืนวันที่ 21 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา  โดยสามารถตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมเป็นจำนวนมาก

การลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ สามารถดำเนินการจับกุมผู้ค้าบุหรี่ไฟฟ้ารวม 4 ราย พร้อมของกลาง เป็นอุปกรณ์สำหรับสูบบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมจำนวนมาก ภายหลังการลงพื้นที่ได้เชิญตัวเจ้าของร้านและผู้ขาย พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดไปยังสถานีตำรวจนครบาลโคกคราม เพื่อสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวัน และแจ้งข้อกล่าวหาฐานมีการจำหน่ายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า  ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบันมีการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายในกลุ่มวัยรุ่นไทย เหตุเพราะรูปลักษณ์และองค์ประกอบที่ดึงดูดใจให้วัยรุ่นหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้า และเกิดกระแสการเลียนแบบในกลุ่มเพื่อนอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อสูดเข้าสู่ปอดแล้ว ไม่ใช่มีเพียงไอน้ำกับสารนิโคตินเท่านั้น แต่ยังมีสารเคมีอีกมากมายที่ใช้ในขบวนการผลิต และปรุงแต่งกลิ่นรส    ซึ่งสารเคมีหลายชนิดอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมทั้งมีสารก่อมะเร็ง  นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นจุดเริ่มต้นในการเสพติดบุหรี่หรือสารเสพติดประเภทอื่นๆ ในเด็กและเยาวชนด้วย

**************************************************

ข้อมูลจาก : สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค