คอทุเรียนห้ามพลาด เปิดแล้ว! งานเทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2564

คอทุเรียนห้ามพลาด เปิดแล้ว! งานเทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2564 พช. สุดปัง! นำผลผลิตจาก “โคก หนอง นา พช.” และ OTOP ผ้าไทยใส่ให้สนุก ร่วมแสดงและจำหน่าย เพื่อสร้างชื่อเสียงและรายได้แก่ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล วันที่ 20 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอน้ำยืน ตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2564 โดยมี นายเมธา รุ่งฤทัยวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้แทนภาคเอกชนและประชาสังคม สื่อมวลชน ตลอดจนเกษตรกร ผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพิธีฯ และจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

สำหรับงานเทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืน ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2564 นี้ ถือเป็นงานเทศกาลที่สำคัญของจังวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียน และเงาะ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงประชาสัมพันธ์การรับรู้ให้คนทั่วไปได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและเทศกาลสำคัญ ของอำเภอน้ำยืน และจังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและภาคประชาชน ตลอดจนกำหนดให้เป็นเทศกาลผลไม้ประจำปีของอำเภอน้ำยืน และจังหวัดอุบลราชธานี

โอกาสนี้ นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยในพิธีเปิดงานฯ ว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับอำเภอน้ำยืน ที่สามารถประกอบอาชีพทำสวนจนเป็นที่รู้จักและแพร่หลายทั่วไปในขณะนี้ เช่น ทุเรียน เงาะ ลองกอง แก้วมังกร เป็นต้น จนเป็นที่เชิดหน้าชูตา แก่อำเภอน้ำยืนและจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงตอบสนองประเด็นยุทธศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี ในเรื่องของการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมประชาสัมพันธ์และขยายฐานการตลาด เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งมุ่งเน้นให้ประเทศไทย มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่มั่นคงและมีความเป็นอยู่ที่ดี จึงได้จัดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืน” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่จะช่วยส่งเสริมและเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รู้จักสินค้า และผลผลิตทางการเกษตร รวมถึง “โคก หนอง นา” และผลิตภัณฑ์ชุมชนของอำเภอน้ำยืน อันจะเป็นประโยชน์ในการสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอน้ำยืน อีกทางหนึ่งด้วย” ประธานในพิธีฯ กล่าว

ขณะที่ สำนักงานงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นางสาวนันท์นภัส สุวรรณา พัฒนาการอำเภอน้ำยืน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ ได้เข้าร่วมพิธีฯ โดยแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย เพื่อเป็นการเชิญชวนคนไทยให้สวมใส่ผ้าไทย และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนนำสินค้า OTOP ประเภทผ้า มาแสดงและจำหน่าย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง นอกจากนั้นยังมีชุดการแสดงบนเวทีในชุดการแต่งกายพื้นเมืองและผ้าไทย ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้มีการสวมใส่ผ้าไทยใน Concept “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สนองพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา อีกด้วย

นอกจากนั้น สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอน้ำยืน ยังได้จัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายผลผลิตจากโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของครัวเรือนต้นแบบและนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และยังเป็นแหล่งเรียนรู้โคก หนอง นา ให้พี่น้องประชาชนและเกษตรกรมีจุดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร สร้างอาชีพที่ยั่งยืนและช่วยเหลือประชาชนสร้างเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี…ภาพข่าว/รายงาน