ยผ.ขอชี้แจงประเด็นข่าว คัดค้านการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิจากสีเขียวเป็นสีม่วง

Featured Video Play Icon

ตามที่ตัวแทนคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน อ่านแถลงการณ์คัดค้านมติคณะรัฐมนตรี กรณีการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จากพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) เปลี่ยนผังเมืองให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม (สีม่วง) ที่เอื้อต่อนายทุนให้สามารถ ตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงงานไฟฟ้าชีวมวลเครือข่ายคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยอาจเกิดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นมลพิษ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งเป็นผลจากมลพิษการผลิตของโรงงานน้ำตาลฯ และอุตสาหกรรมผลิตหินขนาดใหญ่ จึงขอคัดค้านและเรียกร้องดังนี้

1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีการเปลี่ยนผังเมืองที่รองรับอุตสาหกรรมน้ำตาลฯ และอุตสาหกรรมหินทันที

2. ให้มีการเปิดเผยกระบวนการและขั้นตอนการให้ข้อมูลของกระบวนการประกาศเปลี่ยนผังเมืองรวม จังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. 2558 นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงประเด็นการคัดค้าน การเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. 2558 ดังนี้

สภาพการณ์ปัจจุบันจังหวัดชัยภูมิมีการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนเมืองและชุมชนชนบท การขยายตัวของเศรษฐกิจฐานรากที่มาจากการเกษตร-อุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องจากการเกษตร ทำให้การประกอบกิจการต่อเนื่องจากการเกษตร บางประเภทไม่สามารถดำเนินการได้ สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิ ได้มีหนังสือพร้อมบัญชีรายชื่อเกษตรกรชาวไร่อ้อย จำนวนประมาณ 2,000 ราย ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และอำเภอหนองบัวแดง ขอให้แก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ ให้สามารถก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายได้ เพื่อบรรเทาปัญหาการขนส่งที่มีต้นทุนสูง และโรงงานเดิมทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในระยะทางเกินกว่า 50 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ในส่วนของภาคประชาชนที่กังวลว่าการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล จะส่งผลกระทบ ต่อประชาชนในพื้นที่ ทั้งด้านมลพิษ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพนั้น การที่จะสามารถดำเนินกิจการดังกล่าว ได้นั้น ต้องได้รับการอนุมัติและอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายอื่นๆ ที่ได้กำหนดไว้ด้วย เช่น การจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการอุตสาหกรรมประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำตาลทราย เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) การได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการโรงงานจากกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น