ก้าวต่อสู่ความพอเพียง พช. สืบสานแนวพระราชดำริ ขับเคลื่อน “โคก หนอง นา พช.” อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี หวังเพิ่มช่องทางการตลาด นำผลผลิตจำหน่าย “ตลาดสารภีท่าช้าง” เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคง ตามนโยบายรัฐบาล

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี โดยนางรัชดาวรรณ คำเอี่ยม พัฒนาการอำเภอสว่างวีระวงศ์ มอบหมายเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในเขตตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี

โดยการลงพื้นที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลงครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Household Lab Model for quality of life : HLM) ขนาด 3 ไร่ ของนางนฤดี ศรีวงศ์ บ้านบัวเทิง หมู่ที่ 4 ตำบลท่าช้าง อำเภอสว่างวีระวงศ์ เอกสารสิทธิโฉนด พื้นที่ทั้งหมด 7 ไร่ เดิมพื้นที่ใช้ทำประโยชน์ในการทำนาและสวนพุทรา สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ทำโคกหนองนา 3 ไร่ ใช้แบบมาตรฐานของกรมการพัฒนาชุมชนสัดส่วนแบบ 1:3 ประเภทดินร่วนปนทราย และคาดว่าจะดำเนินการขุดปรับพื้นที่แล้วเสร็จในวันนี้ (19 มิถุนายน 2564)

โอกาสนี้ นางนฤดี ศรีวงศ์ เจ้าของแปลงฯ ได้เปิดเผยความรู้สึกว่า “ขอขอบคุณรัฐบาล กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด อำเภอ ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ได้ช่วยเหลือ และสนับสนุนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมากในครั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจและมีความสุขมากได้ที่เข้าร่วมโครงการฯ นี้ โดยทราบข่าวการรับสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ ได้ประชาสัมพันธ์การรับสมัครผ่านรายการวิทยุ จนได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมฯ ณ ศูนย์เรียนรู้ทุนชุมชน (ศูนย์สารภีท่าช้าง) และได้รับการขุดปรับพื้นที่แปลงตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชน และหลักกสิกรรมธรรมชาติ เชื่อว่าการขุดสระเพื่อเก็บน้ำจะทำให้สามารถมีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี และมีความอุดมสมบูรณ์และความมั่นคงทางอาหาร ตนมีความสุขและพึงพอใจในผลงานการขุดปรับพื้นที่อย่างมาก ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งท่านเป็นคนอำเภอสว่างวีระวงศ์ แห่งนี้ ที่ได้ช่วยพัฒนาบ้านเกิดของท่าน ตลอดจนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนพี่น้องประชาชน ในยามที่กำลังประสบปัญหาจากภัยโควิด-19 ให้สามารถพึ่งตนเอง เลี้ยงชีพได้ และลดการพึ่งพาจากภายนอก โดยตนจะมุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่และให้ผู้อื่นได้มาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อแบ่งปันความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นต่อไปด้วย” เจ้าของแปลงกล่าวด้วยความสุขและภาคภูมิใจ

ขณะที่ นางรัชดาวรรณ คำเอี่ยม พัฒนาการอำเภอสว่างวีระวงศ์ ได้เปิดเผยแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการฯ ว่า “อำเภอสว่างวีระวงศ์ ได้รับการอนุมัติโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวนทั้งสิ้น 121 แห่ง แยกเป็นพื้นที่ระดับตำบล จำนวน 2 แห่ง และพื้นที่ระดับครัวเรือน จำนวน 119 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งได้การดำเนินงานตามหลักทฤษฎีบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง อำเภอสว่างวีระวงศ์ จึงได้จัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ และกล้าไม้ ไว้แจกจ่าย ภายใต้ชื่อ “ตลาดสารภีท่าช้าง” โดยได้รับการสนับสนุนจากนายธนัท ชายทวีป นายอำเภอสว่างวีระวงศ์ ร่วมกับเครือข่าย โคก หนอง นา พช. อำเภอสว่างวีระวงศ์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของครัวเรือนต้นแบบ และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) จึงขอเชิญชวนให้เจ้าของแปลงนำผลผลิตเพื่อไปจำหน่ายตลาดสารภีท่าช้าง บ้านใหม่สารภี หมู่ที่ 3 ตำบลท่าช้าง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแปลงมากนัก เช่น ผัก ต้นพันธุ์ผัก และต้นไม้ เป็นต้น ไปจำหน่ายในตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เจ้าของแปลง และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้โคก หนอง นา และเปิดเป็นตลาดเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีจุดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนสร้างอาชีพที่ยั่งยืนและช่วยเหลือประชาชนสร้างเศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ตามนโยบายของรัฐบาล ต่อไป

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และ สพอ.สว่างวีระวงศ์..ภาพข่าว/รายงาน