อธิบดีกรมเจ้าท่า รายงานความคืบหน้าโครงการสำคัญพื้นที่ภาคอีสาน ในการตรวจราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ร่วมให้การต้อนรับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดสุรินทร์ โดยเป็นการลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ โครงการก่อสร้างถนนลาดยาง สาย สร.6052 อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง-บ้านละเอาะ อำเภอเมืองสุรินทร์ และพื้นที่ทางหลวง หมายเลข 2077 ตอนควบคุม 0101 สุรินทร์ – อำเภอลำดวน พร้อมรับฟังสรุปการดำเนินโครงการสำคัญเร่งด่วน จากกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางบก และกรมเจ้าท่า

อธิบดีกรมเจ้าท่า นายวิทยา ยาม่วง เปิดเผยภายหลังจากการตรวจราชการว่า ในส่วนของการบรรยายสรุปฯ ได้มอบหมายให้ นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ ผู้อำนวยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 เป็นผู้บรรยายสรุปผลการเนินการตามนโยบาย ที่ตนได้กำหนดนโยบายการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “พัฒนาแหล่งน้ำ สร้างอีสานเขียว ท่องเที่ยวปลอดภัย วิถีใหม่ชุมชน” โดยมอบหมายให้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาร่วมกับสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

ด้านการวางแผนและปฏิบัติการขุดลอก รวมทั้งฟื้นฟู บำรุงรักษาทางน้ำ แม่น้ำ ลำคลองในพื้นที่ โดยจัดทำแผนงานขุดลอกและตรวจสอบปริมาณวัสดุขุดลอก รวมทั้งออกแบบคันดินป้องกันตลิ่งและขอบฝั่ง ภายใต้โครงการขุดลอกต่างตอบแทน เป้าหมายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1,200,000 ลูกบาศก์เมตร หากบรรลุตามเป้าหมายจะประหยัดงบประมาณ 66,000,000 ล้านบาท และสามารถเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ ได้ 1,200,000 ลูกบาศก์เมตร ในส่วนสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ 8 จะดำเนินการในพื้นที่ที่จำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาทางน้ำที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถหาผู้ร่วมดำเนินการพัฒนาทางน้ำได้ กรมเจ้าท่า ภายใต้โครงการขุดลอกต่างตอบแทน การดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ มีหน่วยงานท้องถิ่นร่วมดำเนินโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 3 แห่ง บริเวณแม่น้ำมูล ท้องที่ตำบลกุดขาคีม ตำบลหนองบัว ตำบลแก ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ขุดลอกจากกรมเจ้าท่าเรียบร้อย ปริมาณวัสดุขุดลอกที่ได้รับอนุญาต 413,332.50 ลูกบาศก์เมตร

ด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ได้ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้ร่วมกับชุมชนในพื้นที่โครงการขุดลอกต่างตอบแทนและสนับสนุนต่อยอดด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ด้านพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวหลังวิกฤตการณ์โควิด19 คลี่คลาย กรมเจ้าท่าร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลสวาย และวิสาหกิจชุมชนห้วยระไซร์ จัดระเบียบแพโดยสารตามมาตรฐานและเป็นไปตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว และจะดำเนินการในทะเลสาบทุ่งกุลา อำเภอชุมพลบุรี เป็นลำดับต่อไป

“..กรมเจ้าท่า..มุ่งมั่นพัฒนา..เพื่อความสุขของประชาชน..”
_______________________

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม
โทรศัพท์ 02-233-1311-3 ต่อ 285
E-Mail : Pr@md.go.th