สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : ลั่นทม หายระทม ดมกลิ่นหอม

ลั่นทมขาว

ชื่อวิทยาศาสตร์ Plumeria obtusa L.

ชื่อวงศ์ APOCYNACEAE

ชื่ออื่น จงป่า จำปาขอม จำปาขาว จำปาย จำปาลาว จำไป จีน มอกจ๋ามก๋า มะยอ Frangipani

ลักษณะทั่วไป ไม้ยืนต้น ใบเดี่ยว เรียงสลับ ดอกช่อออกดอกที่ปลายยอด กลีบดอกสีขาว ตรงกลางดอกสีเหลือง เชื่อมติดกันเป็นรูปกรวย ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีกลิ่นหอม

การขยายพันธุ์ ปักชำกิ่ง เสียบยอด เพาะเมล็ด

ลั่นทมแดง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Plumeria rubra L.

ชื่อวงศ์ APOCYNACEAE

ชื่ออื่น จำปาขอม จำปาเขา จำปาจีน จำปาลาว ลั่นทม Frangipani

ลักษณะทั่วไป ไม้ยืนต้น ใบเดี่ยว เรียงสลับ ดอกช่อออกดอกที่ปลายยอด กลีบดอกสีขาว ชมพู แดงหรือเหลือง เชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีกลิ่นหอม

การขยายพันธุ์ ปักชำกิ่ง เสียบยอด เพาะเมล็ด

ลั่นทมเป็นไม้ดอกที่มีทรงพุ่มสวยงาม ดอกรูปทรงสวยตามอุดมคติ มีกลิ่นหอม นิยมนำมาใช้ในสปา แต่คนไทยบางคนไม่ชอบใจชื่อ จึงเปลี่ยนมาป็นลีลาวดี ลั่นทมมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเม็กซิโกและอเมริกาใต้ ถูกนำเข้ามาสู่ดินแดนแถบนี้นานแล้ว ดังมีเรื่องเล่าอยู่  2  ตำนาน ตำนานหนึ่งว่า ผ่านมาทางลาวในพุทธศตวรรษที่ 17 เจ้าฟ้างุ้มนำต้นจำปา(ชื่อที่คนลาวเรียกลั่นทม) มาจากอาณาจักรขอม ปัจจุบันดอกจำปาเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศลาว ส่วนอีกตำนานหนึ่งนั้นคาดว่า ลั่นทมเข้ามาประเทศไทยในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในปีพ.ศ.2230 ซึ่งมีการติดต่อกับชาติตะวันตก ลาลูแบร์ เอกอัครราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่14 ได้บันทึกถึงชื่อต้นไม้ที่ชื่อลั่นทม จึงเป็นไปได้ว่า ลั่นทมอาจมีอยู่ก่อนหน้ารัชสมัยของพระองค์ก็เป็นได้ โดยส่วนตัวแล้วเชื่อถือในตำนานแรกมากกว่า เพราะแก่นจำปาขาวใช้เข้าตำรับยาเลือดและยาตำรับอื่นๆ มากมาย แสดงว่าคนในแถบนี้รู้จักใช้สมุนไพรต้นนี้เป็นยากันมานานแล้ว

ในตำรายาไทยนิยมใช้ลั่นทมในตำรับยาร้อน เช่น แก่นใช้เป็นยาถ่ายพิษโลหิตสตรี ประจำเดือนไม่ปกติ ยากระจายเลือดเมื่อเกิดอาการฟกช้ำ ตกต้นไม้ ควายชน อัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งใช้รักษาอาการตกขาว  โรคบุรุษ ยางใช้รักษาเริมงูสวัด ถ่ายเสมหะและโลหิต ถ่ายพิษทั้งปวง เปลือกรากเป็นยาระบายขับน้ำเหลืองเสีย เป็นยาภายนอกแก้งูสวัด เปลือกต้นและยาง แก้ไข้ ใช้ทาถูนวดให้เลือดมาเลี้ยงมากในโรคปวดตามข้อ ขับปัสสาวะ เป็นยาถ่าย ขับระดู ถ่ายพิษเสมหะและโลหิต แก้ไข้ แก้ปวดฟัน แก้ท้องเดิน เป็นต้น

เรื่องน่ารู้

  • ปักษ์ใต้เรียกว่า จำปาขอม ส่วนภาคกลางเรียกลั่นทม สันนิษฐานว่า มาจากลานธม หรือลานธรรมเพราะชอบปลูกในวัด หรืออาจมาจากนครธมของอาณาจักรขอม
  • ยอดอ่อนของลั่นทมนั้นลวกกินกับน้ำพริก ดอกชุบแป้งทอดกรอบจิ้มซอส หรือกินเป็นเหมือดกับขนมจีนน้ำพริก การใช้ควรใช้ดอกแก่ที่ร่วงจากต้นแล้ว ก่อนนำมาทอดต้องตัดก้านดอกที่มีสีเขียวติดกับกลีบเลี้ยงออกก่อน

 ตัวอย่างตำรับยาพื้นบ้าน

 ยาบำรุงเลือดสตรี :นำดอกลั่นทมดอกขาวมาตากแห้ง ชงดื่มเหมือนน้ำชา

 ยาแก้หอบหืด :  เอาใบแห้งมาชงน้ำร้อนใช้รักษาโรคหืด

…..

สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปรึกษาหมอออนไลน์ : @abhthaimed