ชุมชนเฮ! ทหารมาแล้ว ผนึกกำลัง พช. ยึดหลัก “บวร” เตรียมขุดแปลง CLM “โคก หนอง นา พช.” วัดศรีอุดม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ขานรับนโยบายรัฐบาล นำความสุขสู่ประชาชน

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสิรินธร โดยนางสาวญาดาภา หอมหวล พัฒนาการอำเภอสิรินธร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ ผู้นำชุมชน และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนและตรวจรับงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลง (Community Lab. Model for quality of life : CLM) วัดศรีอุดม บ้านประชาสมบูรณ์ หมู่ที่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยการลงพื้นที่ของคณะฯ ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสิรินธร ได้รับแจ้งจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.54) สุรินทร์ ได้เข้าตรวจพื้นที่วัดศรีอุดม บ้านประชาสมบูรณ์ หมู่ที่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการขุดปรับพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab. Model for quality of life : CLM) ระดับตำบล โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ขนาด 15 ไร่ สัดส่วน 1:3 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กับ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ตามแนวนโยบายและการสนับสนุนงบประมาณจากทางรัฐบาล

โอกาสนี้ พระครูสิริปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีอุดม ได้กล่าวแสดงความยินดีที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 จะได้เข้าดำเนินการขุดปรับพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมอื่นๆ เกิดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างฐานเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักกสิกรรมธรรมชาติ เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นศูนย์เรียนรู้ การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครอบครัว ชุมชน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือความพอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น โดยความร่วมมือของ “บวร” หรือ บ้าน วัด ราชการ เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการฯ มีความเรียบร้อยและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วต่อไป

จากนั้น คณะฯ ได้ทำการบวงสรวงบริเวณที่จะขุดปรับพื้นที่ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนดำเนินการขุดปรับพื้นที่ โคก หนอง นา พช. พร้อมกันนี้ นางสาวญาดาภา หอมหวล พัฒนาการอำเภอสิรินธร ได้ร่วมพิธีบวงสรวง ก่อนประชุมร่วมกับนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ตัวแทนวัดศรีอุดม และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.54) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันก่อนการปฏิบัติงานขุดปรับพื้นที่ โดยเน้นย้ำ หากมีเหตุขัดข้องหรือข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหรืออำเภอ ทันที เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกันให้โครงการฯ สามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน และมีแปลงตัวอย่างที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบแก่คนในพื้นที่ เรียนรู้หลักในการพึ่งตนเองและสร้างทางรอดในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.54) สุรินทร์ ได้พักค้าง ณ วัดศรีอุดม โดยมีนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) อำนวยความสะดวกและร่วมปฏิบัติงานในครั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุเป้าหมายต่อไป

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสิรินธร ภาพข่าว/รายงาน