นักเดินทางเพื่อสังคม โดย พลวิชญ์ ขยันงาน… สร้างห้องน้ำให้น้อง ที่ ร.ร.ตชด.บ้านไทยเสรี แล้วไปเล่นสไลเดอร์ ที่น้ำตกถ้ำพระ ณ บึงกาฬ

กลุ่มนักเดินทางเพื่อสังคม ได้มีโอกาสไปสร้างห้องน้ำให้โรงเรียน ตชด.บ้านไทยเสรี อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยชมรมได้รวบรวมเงินบริจาคและขายของ ได้ประมาณ 44,000 บาท ไปสร้างและปรับปรุงห้องน้ำที่ชำรุดรกร้างมานานให้สามารถกลับมาใช้งานได้ และวันนี้ก็ได้สานเจตนารมณ์ของผู้ร่วมบริจาคแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบแล้ว

 

สำหรับโรงเรียน ตชด.บ้านไทยเสรี เดิมเป็นโรงเรียนร้าง เนื่องจากจำนวนนักเรียนมีน้อยจนถูกยุบให้ไปเรียนกับโรงเรียนต่างหมู่บ้าน จนอาคารทรุดโทรมไม่สามารถใช้งานได้อีก จนเมื่อชาวบ้านเห็นความลำ บากของลูกหลานในการเดินทางไปโรงเรียนไกลโดยเฉพาะฤดูฝนที่ไม่มีความปลอดภัย จึงร่วมกันผลักดันให้โรงเรียนแห่งนี้กลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง โดยเบื้องต้นได้ร่วมกันรวบรวมเงินเท่าที่แต่ละครอบครัวจะมีกำลังปรับปรุงอาคารเรียน และสร้างโรงอาหาร เพื่อให้ทันเปิดเรียนในวันที่ 16 พ.ค. 2560 โดยประสานงานกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 จ.อุดรธานี ในการส่งครูตชด.เข้ามาทำการเรียนการสอน กลุ่มนักเดินทางเพื่อสังคม ได้เข้าไปเยี่ยมเยียน และได้พบว่าทางโรงเรียนยังไม่มีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีของครูและนักเรียน เราจึงได้ลงไปช่วยเหลือ ก่อสร้าง ปรับปรุงห้องน้ำหลังเดิมที่เหลือแต่โครง ให้กลับมาใช้ได้อย่างดีและสวยงาม และยังได้มอบเงินสำหรับเป็นอาหารกลางวันสำหรับน้อง ๆ อีกจำนวนหนึ่ง

การไปครั้งนี้ เราได้พบกับความงดงามของวิถีชาวบ้านที่มองแขกบ้านแขกเมืองคือลูกหลานที่ต้องผูกสัมพันธ์ไว้ให้กลับมาเยี่ยมเยือน ในประเพณีอีสานการบายศรีสู่ขวัญคือสิ่งดีงามในการสร้างความรู้จัก แน่นแฟ้น สัมพันธ์อันดีงาม ที่คุณพ่อแม่ ของหมู่บ้านไทยเสรี ที่ได้ทำให้คนเมืองได้รับรู้ เรียนรู้ ประทับใจ และผูกพันธ์ ในการมาทำกิจกรรมที่โรงเรียนตชด.บ้านไทยเสรีงานนี้ต้องขอบคุณทุกคนที่ร่วมบริจาค เงินทุกบาททุกสตางค์ได้ทำหน้าที่ให้กับน้อง ๆ โรงเรียน ตชด.บ้านไทยเสรี ได้ใช้ประโยชน์สมเจตนารมณ์ของผู้ให้ นักเดินทางร่วมทริปทุกคนที่ได้สละเวลาความสุขส่วนตัวเพื่อไปลงมือทำคนละไม้คนละมือเพื่อให้ห้องน้ำเสร็จสมบูรณ์ ขอบคุณครูโรงเรียน ตชด.บ้านไทยเสรี ที่อำ นวยความสะดวกและดูแลเราอย่างดีเราให้คำมั่นว่าเราจะกลับไปเยี่ยมเยียนเท่าที่โอกาสจะอำนวย

จากโรงเรียน ตชด.บ้านไทยเสรี ไม่ไกล เราได้แวะไปชมน้ำตกถ้ำพระ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดบึงกาฬน้ำตกแห่งนี้ยังคงความเป็นธรรมชาติอัน บริสุทธิ์ ยังไม่ถูกบุกรุกโดยมนุษย์มากนัก ต้นไม้ธรรมชาติและแหล่งน้ำยังคงอุดมสมบูรณ์ สายน้ำที่ไหลผ่านโขดหินตกลงมาสู่พื้นหินด้านล่าง เป็นม่านน้ำตกอันสวยงามหลายคนได้ไปสัมผัสกับน้ำตกแห่งนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นน้ำตกที่สวยมาก น้ำตกถ้ำพระ ตั้งอยู่ ต.บ้านต้อง อ.เซกา จ.บึงกาฬ

การเดินทาง จากตัวจังหวัดบึงกาฬ ให้ใช้ถนนเส้น บึงกาฬ-นครพนม ประมาณ 20 กม. จะถึงสี่แยกชัยพร ให้เลี้ยวขวาไปยังเส้นทางไปน้ำตกเจ็ดสี ภูทอก ตรงไปเรื่อยๆ ตามป้ายจะมีป้ายบอกตลอดทาง เส้นนี้ระยะทางประมาณ 30 กม. โดยจะผ่านทางเข้าน้ำตกเจ็ดสีด้วย ขับรถมาเรื่อย ๆ จะเห็นป้ายบอกทางไป อ.เซกา-อ.บึงโขงหลงให้เลี้ยวซ้ายไปทาง อ.บึงโขงหลง ขับตามถนนจะเห็นป้ายบอกทางไปน้ำตกถ้ำพระ ให้ขับตรงไป ประมาณ 10 กม. ก็จะถึงป้ายทางเข้าที่เป็นน้ำตก ถึงจุดจอดรถ ยังไม่ถึงตัวน้ำตก ต้องจอดรถไว้และไปซื้อตั๋วเรือเพื่อนั่งเข้าไปในน้ำตก คนละ 20 บาท (อนาคต 30บาท) นั่งเรือใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็จะถึงท่าเรือทางขึ้นเขาไปยังน้ำตกและเดินลัดเลาะตามทางเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงลานหินกว้าง เป็นโขดหินสูงใหญ่เป็นฉากหลัง ทุกคนจะหยุดถ่ายรูปมุมสวยมุมนี้ก่อนเดินไปยังน้ำตกน้ำตกชั้นแรก เป็นน้ำตกสูงประมาณ 5 เมตร เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ สามารถเล่นได้ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากมีความลึกและน้ำเย็น ส่วนชั้นต่อไปก็จะเป็นน้ำตกที่ไหลลงตามหินที่ลาดลงสู่เบื้องล่าง สามารถเดินชมได้ตลอด แต่ต้องระวัง เนื่องจากเป็นหินทรายตะไคร่น้ำเกาะทำให้ลื่น อาจเกิดอันตรายได้จากการหกล้ม มองไปทางม่านภูเขาด้านซ้ายมือจะเห็นพระพุทธรูปติดหน้าผา หันหน้ามายังผู้ไปเยือนให้ได้สักการะ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าพระพุทธรูปนี้สร้างโดยพระอาจารย์ฝั้น เกจิชื่อดังของอีสานย่านนี้ขึ้นไปอีกชั้น จะเป็นทางลัดเลาะตามไหล่ผาหินซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร มีทางเดินเป็นขั้นบันได้ไต่ขึ้นไป จะพบม่านน้ำตกกว้างใหญ่ สวยงาม และที่น่าสนใจนั้นคือร่องน้ำที่สามารถเล่นสไลเดอร์ได้หากปริมาณน้ำมีความเหมาะสม แต่หากน้ำมากเกินจะเกิดอันตรายได้ ต้องอยู่ในความดูแลขอเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่พาเราปีนภูเขาหินขึ้นไปอีกชั้น ซึ่งสูงสุด น้ำตกชั้นนี้ยังคงเป็นความธรรมชาติอยู่ สวยงาม และร่มรื่น การเล่นน้ำบริเวณนี้ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งไม่อนุญาตให้เดินไปไกลกว่านี้ เนื่องจากป่าบริเวณนั้นเป็นเส้นทางเดินหากินและอยู่อาศัยของช้างป่าชั้นที่เหมาะเล่นน้ำที่สุด คือชั้นที่สามารถเล่นสไลเดอร์ได้

เพราะเป็นลานกว้างมีน้ำที่สามารถเดินได้ แต่ต้องระวังเนื่องจากตะไคร่น้ำเกาะลื่นอาจก่อให้เกิดอันตรายได้แต่เชื่อว่า ใครได้ไปเยือนน้ำตกถ้ำพระแห่งนี้แล้ว จะบอกได้เลยว่า “สวย” “ฟิน” “ดีมาก” “สวยมาก” และใครที่ยังไม่ไปเยือน จ.บึงกาฬ จะบอกว่าให้รีบไปก่อนที่ธรรมชาติจะเปลี่ยนไปมากกว่านี้