ชป. เร่งซ่อมถนนคันคลอง ต.ดอนหัน จ.ขอนแก่น

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีชาวบ้านในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ร้องเรียน ถนนชำรุดเสียหายรวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อน

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ชี้แจงกรณีนี้ว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่าเป็นถนนคันคลองชลประทานของคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย (ML-CANAL) สถานีสูบน้ำ P2 เขื่อนมหาสารคาม กม. 2+600 ถึง กม. 5+045 รวมระยะทาง 2.445 กิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง เป็นถนนเชื่อมระหว่างบ้านดอนน้อย หมู่ที่ 6 และบ้านดอนหัน ตำบลดอนหัน อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่ใช้เป็นเส้นทางสัญจรมาเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับมีรถบรรทุกขนาดใหญ่สัญจรอยู่ตลอด

จึงทำให้ถนนเส้นดังกล่าวเกิดการชำรุด โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนถนนก็จะเป็นดินโคลนเนื่องจากเป็นถนนลูกรัง ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 นี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ได้รับงบประมาณซ่อมแซมคันคลองและคอนกรีตดาดคลองส่งน้ำช่วง กม. 2+600 ถึง กม. 3+600 สถานีสูบน้ำ P2 เพื่อแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนในระยะยาว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางจะดำเนินการเสนอขอรับงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมถนนคันคลองสายดังกล่าวให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อการใช้งานในระยะยาวต่อไป