พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ

การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ ”โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน จังหวัดร้อยเอ็ด” กิจกรรม สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model for quality of life : CLM) ระดับตำบล ตำบลดูกอึ่ง อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. นางนวลจันทร์ ศรีมงคล พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายชำนาญ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นายศุภชัย สีแนน นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการพิเศษ และทีมเจ้าหน้าที่ฯ สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดร้อยเอ็ด นายวีระ ศรีคำ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และทีมเจ้าหน้าที่ฯ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และ ทีมนักวิชาการพัฒนาชุมชน กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นักวิชาการพัฒนาชุมชน กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้า โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ ”โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน จังหวัดร้อยเอ็ด” กิจกรรมที่ 2.1 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model for quality of life : CLM) ระดับตำบล แปลงนา นายสมบูรณ์ กมลเลิศ บ้านหนองจาน หมู่ที่ 8 ตำบลดูกอึ่งเนื้อที่ 15 ไร่ สัดส่วน 1:2 ประเภทดินร่วนปนทราย โดยมีนางสาวพิศมัย ปิ่นบุตร พัฒนาการอำเภอหนองฮี ทีมเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอหนองฮี ทีมงานนายช่างผู้ควบคุมงานและ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ และเจ้าของแปลงระดับตำบล ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชม แปลงระดับตำบลดังกล่าว

นางนวลจันทร์ ศรีมงคล พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา พช จากทางรัฐบาลผ่านกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 217,193,890 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดทั้งสิ้น จำนวน 1415 แห่ง โดยแบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) 2 แห่ง และพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) 1,413 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 272 แห่ง พื้นที่ 3 ไร่ 1,141 แห่งและโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จำนวน 39,136,000 บาท โดยมีกลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 659 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ จำนวน 500 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 159 แห่ง

ในระดับอำเภอ หนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา พช. พื้นที่ 1 ไร่ จำนวน 9 แปลง พื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 40 แปลง และพื้นที่ 15 ไร่ 1 แปลง รวมทั้งหมด 50 แปลง โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง พื้นที่ 1 ไร่ จำนวน 14 แปลง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 4 แปลง รวมทั้งหมด 18 แปลง

อีกทั้งยังมีการจ้างงานนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นตพ.) ในการปฏิบัติงานในพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 388 คน ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่ เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนผ่านการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร บัณฑิตจบใหม่ และกลุ่มแรงงานที่อพยพกลับท้องถิ่นและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

การลงพื้นที่ติดตาม โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา พช แปลงดังกล่าว พบว่า ผู้รับจ้างได้ดำเนินการขุดบ่อเสร็จแล้ว จำนวน 5 บ่อ จากบ่อทั้งหมด 7 บ่อ และกำลังดำเนินการขุดบ่อ จำนวน 1 บ่อ และยังไม่ดำเนินการอีก จำนวน 1 บ่อ และคลองไส้ไก่ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นางนวลจันทร์ ศรีมงคล พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้พบปะพูดคุยและให้กำลังใจ กับ ผู้แทนครัวเรือน ในการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ และดำเนินการให้สามารถเป็นศูนย์เรียนรู้ฯให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัวชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง และให้กำลังใจนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นตพ.) ในการปฏิบัติงานในพื้นที่

นายนายชำนาญ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน แสดงความคิดร่วมกับ นายวีระ ศรีคำ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ให้ดำเนินการตามระยะเวลาที่ ตามสัญญาและเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ส่วน นายศุภชัย สีแนน นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการพิเศษ ทีมเจ้าหน้าที่ฯ สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการตรวจสอบและวัดปริมาตรดินขุดบ่อที่ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการฯ

นางดวงใจ กมลเลิศ ผู้แทนเจ้าของแปลง กล่าวขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชนที่เข้ามาขับเคลื่อน ช่วยเหลือให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ และอนาคตหวังพื้นที่แห่งนี้จะสามารถเป็นพื้นที่ต้นแบบศูนย์เรียนรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจ ต่อไป ซึ่งเดิมพื้นที่ที่ดำเนินการ ใช้ประโยชน์ในการทำนาเพียงอย่างเดียว บางปีถ้าน้ำมากก็ทำให้น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา พช.หลังจากดำเนินการขุดเสร็จแล้วก็มีความสวยงาม ทำให้รู้สึกดีใจมากๆ ที่สามารถจะบริหารจัดการเนื้อที่ได้ และหลังจากดำเนินการขุดเสร็จเรียบร้อยทั้ง 7 บ่อ ก็จะดำเนินการปลูกพืช ผักได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารได้ และเป็นศูนย์เรียนรู้ให้คนในชุมชนต่อไป

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชนสามารถสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ได้ผลรับประโยชน์อย่างคุ้มค่าและทั่วถึงตามหลักทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นหลักประกันในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง พัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ยกระดับขีดความสามารถของชุมชนให้พึ่งตัวเองได้อย่างยั่งยืน

@ พช.ร้อยเอ็ด Change for Good : องค์กรคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติจนเป็นวิถี : 💠ภาพ/ข่าว โดย…. สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด💠