รมว.เอนก เยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีน มศว.ประสานมิตร เปิดฉีดวัคซีนให้บุคลากร นักศึกษาและประชาชนรอบมหาวิทยาลัยได้วันละ 1,000 คน

พร้อมกล่าวชื่นชมผู้นำของทุกมหาวิทยาลัย ที่นำคนเก่งคนดีร่วมทำงานสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ พร้อมคาดหวังหลังวิกฤตโควิดผ่านไปบรรยากาศของความรักความสามัคคีจะคงอยู่ตลอดไป

บ่ายวันที่ 11 มิถุนายน 64 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. นางสาวสุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวง เดินทางไปเยี่ยมชม “ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 มศว.” ซึ่งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลตามนโยบาย อว. โดยมี รศ.ดร. สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ณ อาคารนวัตกรรม : ศ.ดร.สาโรช บัวศรี จากนั้นเยี่ยมชมหน่วยบริการฉีดวัคซีนของมหาวิทยาลัย รับฟังสรุปข้อมูลการบริหารจัดการในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 และมอบวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ อว.ได้รับบริจาคมาจากภาคเอกชนและประชาชนให้กับ มศว.เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

“ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร” เป็น 1 ในจำนวนศูนย์บริการวัคซีน 11 แห่งในส่วนกลางของ อว. แต่เป็นหน่วยฉีดที่ 3 ของ มศว.นอกเหนือจากศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปากเกร็ด นนทบุรี และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มศว.องครักษ์ นครนายก ตั้งขึ้นโดยใช้บุคลากรในทุกคณะที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพจาก มศว.องครักษ์และ มศว.ประสานมิตร มาปฏิบัติงานร่วมกันในการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและบัณฑิตใหม่ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัย รวมถึงผู้ค้า ผู้ประกอบการ ภาคเอกชนที่ให้บริการนักศึกษา รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพจักรยานยานยนต์รับจ้างที่อยู่รอบมหาวิทยาลัย ได้ถึงวันละ 1,000 คน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ทันในการเปิดภาคเรียนใหม่

รมว.อว. กล่าวว่า การที่ มศว. สามารถให้บริการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงได้นั้น มาจากความร่วมมืออย่างดีตั้งแต่อธิการบดีจนถึงเจ้าหน้าที่ระดับล่างสุด การทำงานในลักษณะนี้ทำให้ มศว. เจริญก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งมาจนทุกวันนี้ ทั้งรากฐานเดิมจากสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญในอดีตและจากโรงพยาบาลคณะแพทย์ศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพต่างๆ สถาบันวิจัยที่เข้มแข็งในปัจจุบัน ถือว่าทำได้ดีมาก ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายของ อว. ที่เราจะเป็นหน่วยสนับสนุนทุกด้านในการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งเรื่องโรงพยาบาลสนามและการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน

ดร.เอนก กล่าวต่อไปว่า ปลัด อว. และผู้บริหารในส่วนกลางพร้อมจะสนับสนุนมหาวิทยาลัยทำงานอย่างเต็มที่ และตนจะไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากร อว. ให้มากที่สุด ซึ่งมหาวิทยาลัยทุกแห่งได้มีส่วนร่วมในการบรรเทาความทุกข์ความเดือดร้อนของประชาชน ร่วมแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้มาก เป็นการดำเนินการที่น่าชื่นชม เป็นการตอกย้ำให้สังคมทราบว่า อว. มีคนเก่งคนดีอยู่มากมายและพร้อมจะดึงศักยภาพของแต่ละคนแต่ละศาสตร์มาสนับสนุนกันและกัน เราต้องสนับสนุนให้คนเก่งคนดีเหล่านี้มีกำลังใจที่จะทำงานในสิ่งดีๆ ที่จะประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง เหมือนดังเช่นภารกิจในช่วงสถานการณ์โควิดครั้งนี้ ซึ่งเป็นภารกิจที่สร้างความภาคภูมิใจให้ชาว อว. ทุกคน และคาดหวังว่าหลังวิกฤติโควิดผ่านไปแล้วบรรยากาศของความรักความสามัคคีกันแบบนี้จะยังคงอยู่ตลอดไป

“ผมขอฝากถึงอธิการบดีไว้เป็นพิเศษว่า ผู้นำสำคัญที่สุด ผู้นำจะมองจะคิด ผู้นำจะสร้างทีมที่มีความสามัคคี จะสร้างงานที่ประสบความสำเร็จได้ งานสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโควิด-19 และการฉีดวัคซีนของ อว.ครั้งนี้ ก็เป็นความคิดริเริ่มจากผู้นำของทุกมหาวิทยาลัย ซึ่งผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากและผมขอชื่นชม” รมว.อว. กล่าวในตอนท้าย