สธ.ขยาย ‘ก้าวท้าใจ Season 3’ อีก 60 วัน ปิดโครงการ 7 สิงหาคม

กระทรวงสาธารณสุข ขยายเวลาโครงการก้าวท้าใจ Season 3 พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร เพิ่มอีก 60 วัน สิ้นสุดโครงการในวันที่ 7 สิงหาคม ชวนประชาชนเก็บสะสมแต้มสุขภาพ (Health Point) เพื่อไปแลกรับของรางวัลได้อย่างต่อเนื่อง

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โครงการก้าวท้าใจ Season 3 พิชิต 100 วัน 100 กิโลเมตร จากเดิมให้เริ่มสะสมระยะทางตั้งแต่ 1 มีนาคม – 8 มิถุนายน 2564 แต่เนื่องจากได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก จึงได้มีการขยายเวลาเปิดรับสมัครและสะสมระยะทางได้อีก 60 วัน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ สำหรับโครงการก้าวท้าใจ Season 3 ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 2.8 ล้านคน โดยจังหวัดที่มีผู้เข้าร่วมสูงสุด 3 ลำดับ ได้แก่ ลำดับที่ 1 จังหวัดร้อยเอ็ด 217,047 ลำดับที่ 2 จังหวัดศรีสะเกษ 215,616 คน และลำดับที่ 3 จังหวัดอุบลราชธานี 177,202 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการก้าวท้าใจ Season 3 ทุกคนจะมีระบบคัดกรองสุขภาพโดยการประเมินค่าดัชนีมวลกาย ส่งผลและรายงานผลการออกกำลังกาย เพิ่มรูปแบบกลุ่มและขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังสถานประกอบการ ชุมชน และสถานศึกษา รวมทั้งมีการจัดแข่งขันภายในกลุ่มและเปรียบเทียบระหว่างกลุ่ม พร้อมทั้งสามารถสะสม Health Point ใช้แลกของรางวัลหรือแต้มสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ในกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการออกกำลังกายของประชาชนเพิ่มมากขึ้น และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ

“ทั้งนี้ การได้รับรางวัลแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่

1) รางวัลสำหรับผู้ที่สามารถพิชิต 100 กิโลเมตร 10,000 คนแรก จะได้รับเสื้อก้าวท้าใจ  

2) การจับรางวัลสำหรับผู้พิชิต 100 กิโลเมตร โดยมีของรางวัล อาทิ เครื่องชงกาแฟแคปซูล เสื้อกีฬา Milo x Ari winning

3) ใช้ Health Point แลกรับของรางวัลจากผู้ให้การสนับสนุนมากมายในรูปแบบ E-Coupon แลกข้าวกล่องใน 7-11, E-Voucher คูปองส่วนลดที่ Shopee และ True Point (50 Health Point แลก 200 True Point) ฯลฯ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนผ่าน Line ID @thnvr เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ทั้งสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงสามารถสร้างเกราะป้องกันโรค ลดความเจ็บป่วยได้ โดยควรเน้นการออกกำลังกายที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ด้วยการออกกำลังกายง่าย ๆ เช่น การเดินเร็วรอบ ๆ บ้าน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค โยคะ หรือการออกกำลังกายเพื่อฝึกความแข็งแรงของบอดี้เวท หรือเลือกใช้สิ่งของทดแทน ก็เป็นการสร้างสุขภาพดี ซึ่งควรออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3-5 วัน ๆ ละ 30 นาที

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 11 มิถุนายน 2564