สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ : หลายพื้นที่คลี่คลายแล้ว ชป.ยังคงเร่งระบายน้ำต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว กรมชลประทาน ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง รองรับฝนรอบใหม่

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่า ปัจจุบัน(18 ธ.ค. 61) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ปริมาณฝนลดน้อยลงและหลายพื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช ตามตรอกและซอยต่างๆ ที่อยู่ระหว่างถนนพัฒนาการคูขวางและถนนราชดำเนิน มีน้ำท่วมขังเล็กน้อยและมีแนวโน้มลดลงใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนระดับน้ำในคลองท่าดีต่ำกว่าตลิ่งและมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน กรมชลประทาน ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง และ เครื่องผลักดันน้ำ 18 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของจังหวัดนราธิวาส ยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโก-ลก เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณชุมชนโรงเลื่อย ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ ส่วนที่บริเวณสะพานลันตู ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก น้ำที่ล้นตลิ่งได้ลดลงจาก  วานนี้(17 ธ.ค. 61) สูงกว่าตลิ่งประมาณ 20 เซนติเมตร แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง กรมชลประทาน ได้ช่วยเหลือด้วยการเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 9 เครื่อง ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคันกั้นน้ำแม่น้ำโก-ลก เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี  ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ดอนสัก อ.ท่าฉาง อ.ไชยา และ อ.กาญจนดิษฐ์ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง เข้าไปช่วยเหลือเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2- 3 วันนี้ ทั้งนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำตาปีที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง

สำหรับในพื้นที่จังหวัดพัทลุง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ควนขนุน ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ระดับน้ำในคลองธรรมชาติมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน ยังคงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง แยกเป็นบริเวณเทศบาลเมืองพัทลุง 3 เครื่อง และเทศบาลควนขนุน 2 เครื่อง พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 10 เครื่อง ที่บริเวณคลองปากประ ต.พนางตุง

*********************************************