พ่อเมืองอยุธยา เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลเจริญอายุวัฒนมงคล 72 ปี พระราชสิทธิโสภณ เจ้าคณะอำเภอผักไห่/เจ้าอาวาสวัดตูม พระอารามหลวง และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล 4 แห่ง พร้อมปรับภูมิทัศน์ 3 แห่ง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.00 น. ที่ วัดตูม ต.วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระราชสิทธิโสภณ เจ้าคณะผักไห่/เจ้าอาวาสวัดตูม พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ และนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอผักไห่ หัวหน้าส่วนรราชการ เจ้าหน้าที่ พุทธศาสนิกชน และคณะสงฆ์ ร่วมพิธี โดยพระเดชพระคุณ พระราชสิทธิโสภณ ได้เมตตามอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อมอบแก่โรงพยาบาลทั้ง 4 แห่ง ต่อจากนั้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวอนุโมทนาขอบพระคุณพระเดชพระคุณพระราชสิทธิโสภณ เนื่องในโอกาสเจริญอายุวัฒนมงคล 72 ปี หลังจากนั้น พระเดชพระคุณ พระราชสิทธิโสภณ ได้มอบคติธรรมให้แก่ผู้มาร่วมพิธีความว่า “ไม่มีต้องทำให้มีขึ้น เมื่อมีแล้วต้องรู้จักพอ พอแล้วต้องรู้จักแบ่งปัน และเมื่อจะแบ่งต้องแบ่งด้วยความยุติธรรม”

พระราชสิทธิโสภณเป็นพระเถระที่มีเมตตาจิตสาธารณะ ยึดมั่นในกุศลจริยาสัมมาปฏิบัติอุทิศตนปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสังคม ประเทศชาติและพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการเผยแผ่ของคณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยต้องดูแลรับผิดชอบศาสนกิจ งานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ด้วยการใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนำา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ดูแลภารกิจของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ที่เรียกสั้น ๆ ว่า หน่วย อปต.

ซึ่งรับผิดชอบภารกิจงานช่วยเหลือประชาชนของคณะสงฆ์ ที่คณะสงฆ์เป็นผู้นำในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยใช้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เพื่อช่วยประชาชนให้สามารถช่วยเหลือตนเองในด้านต่าง ๆได้ตามสมควร ตามกรอบการดำเนินงานที่กำหนดไว้ 8 ด้าน คือ ด้านศีลธรรมและวัฒนธรรม ด้านสุขภาพ อนามัย ด้านสัมมาชีพ ด้านสันติสุข ด้านศึกษาสงเคราะห์ ด้านสาธารณสงเคราะห์ ด้านกตัญญกตเวทิตาธรรม และด้านสามัคคีธรรม กล่าวเฉพาะด้านสุขภาพอนามัยประชาชนประจำตำบลที่พระเดชพระคุณรับผิดชอบในภาพรวมของคณะสงฆ์ พระเดชพระคุณได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตตั้งมั่นประกอบด้วยกตัญญูและกตเวทิตาธรรม อุปถัมภ์บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์และงานสงเคราะห์อื่น ๆ ให้แก่โรงพยาบาลที่ขาดแคลน นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 ถึงปัจจุบัน ระยะเวลาที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องยาวนานกว่า 52 ปี รวมงบประมาณที่ได้ร่วมดำเนินการกับผู้มีจิตศรัทธาบริจาคแล้วจำนวน 639,730,861 บาท (หกร้อยสามสิบเจ็ดล้านเจ็ดแสนสามหมื่นแปดร้อยหกสิบเอ็ดบาทถ้วน)

การจัดพิธีการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในวันนี้ เกิดจากการที่พระเดชพระคุณได้โปรดเมตตาพิจารณาถึงโรงพยาบาลที่ขาดแคลนรถพยาบาลฉุกเฉิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการดูแลเยียวยาสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงได้เจริญพรแจ้งท่านผู้มีเกียรติที่มีศรัทธาเจตนาบริจาคร่วมมหาบุญอันยิ่งใหญ่ในวาระโอกาสปีนี้ คณะสงฆ์และประชาชนทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พระเดชพระคุณได้โปรดเมตตาปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์

โดยปรับในรูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ สนับสนุน ป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ประกอบด้วย จัดซื้อรถพยาบาลฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้โรงพยาบาลบางปะหัน จำนวน 1 คัน เป็นเงิน 2,400,000 บาท บริจาคห้องฟอกไต จำนวน 1 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เป็นเงิน 1,300,000 บาท บริจาคอาคารสำหรับตรวจผู้ป่วยนอก พร้อมอุปกรณ์การไฟฟ้า มอบให้โรงพยาบาลผักไห่ เป็นเงิน 1.850.000 บาท และบริจาคเพื่อปรับภูมิทัศน์ห้องทันตกรรม มอบให้โรงพยาบาลบ้านแพรก เป็นเงิน 500,000 บาท นอกจากนี้ ได้บริจาคปรับภูมิทัศน์ห้องสุขา ที่ว่าการอำเภอผักไห่ เป็นเงิน 50,000 บาท ปรับภูมิทัศน์ทาสีรอบบริเวณวัดตูม เป็นเงิน 1,247,519 บาท และจัดสร้างโต๊ะหมู่บูชาไม้สัก ขนาดหมู่ 5 หนา 10 นิ้ว ปิดทอง 100% จำนวน 2 ชุด เป็นเงิน 370,000 บาท

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya