สุดเจ๋ง! พช.อุบลฯ ติวเข้ม “เทคนิคการเขียนข่าวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนให้น่าสนใจ” ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet ในยุค New Normal โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการและปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมประชุม หัวข้อ “เทคนิคการเขียนข่าวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนให้น่าสนใจ” ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet โดยมี นายธงชัย ครุฑแสน ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มงาน นักวิชาการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอผู้รับผิดชอบ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และผู้สนใจจากทั้ง 25 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมการประชุมฯ ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานง่าย สามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นในโ้ทรศัพท์มือถือ (Smartphone) ทั่วไป และไม่เสียค่าใช้จ่ายหรืองบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้ความสำคัญในการเขียนข่าวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร และนำเสนอผลสำเร็จของงานตามภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังจะขยายผลไปยังหน่วยงาน และบุคลากรในสังกัดอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้และปฏิบัติ (Learning by doing) ของบุคลากรในสังกัด รวมถึงซักซ้อมแนวทางในการเขียนข่าวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในยุค New Normal ตามมาตรการการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “เทคนิคการเขียนข่าวและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนให้น่าสนใจ” ผ่านระบบออนไลน์ Google Meet โดยส่งสัญญาณจากห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ไปยังสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และผู้ที่สนใจ เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากสำนักงานเลขานุการกรม กรมการพัฒนาชุมชน นำโดย นายสุธีธ์ มั่งมี เลขานุการกรม ซึ่งได้มอบแนวทางในการขับเคลื่อนงานการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานตามภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญในการเขียนข่าวให้เชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับโครงการตามแนวพระราชดำริหรือพระราชปณิธานในการพัฒนาประเทศชาติของพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์

นอกจากนั้น ยังได้รับความร่วมมือจาก นางสาวสาวิตรี อุดมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ และนางสาวอณิษฐา หาญภักดีนิยม นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ กลุ่มงานสื่อสารภาพลักษณ์องค์การ สำนักงานเลขานุการกรม ในการเป็นวิทยากรและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในเรื่อง “เทคนิควิธีเขียนข่าวให้น่าสนใจ” ได้แก่ เหตุผล ความจำเป็นในการทำข่าวและภารกิจที่สำคัญของกรมการพัฒนาชุมชน / หลักการประชาสัมพันธ์ 5W 1H / ช่องทางการติดตามข่าวสารตามภารกิจผ่านสื่อ Social Media ของกรมการพัฒนาชุมชน / ประโยชน์ของการเผยแพร่ข่าวสาร / ความคาดหวังผลดีต่อองค์กร / ขอบเขตและกลุ่มเป้าหมายในการนำเสนอ / องค์ประกอบของข่าว / ระยะเวลาและความรวดเร็วในการตรวจสอบและเผยแพร่ข้อมูล / ข้อควรระวังในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ / เทคนิคการถ่ายภาพและการเผยแพร่ให้น่าสนใจ / การฝึกปฏิบัติการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ และการถ่ายทอดประสบการณ์การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ โอกาสนี้ สำนักงานเลขานุการกรม กรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวชื่นชมการเขียนข่าวและประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชนของจังหวัดอุบลราชธานี ว่าอยู่ในแนวหน้าของประเทศ และสามารถเป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไปด้วย

นอกจากนั้น ยังได้รับความอนุเคราะห์และสนับสนุนวิทยากรจากภายนอก ได้แก่ คุณอัมพร วาภพ ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ข้าวโฮยเกลือสตูดิโอ วิสาหกิจเพื่อสังคม ในฐานะผู้นำอาสาพัฒนาบ้านเกิด และองค์กรผลิตสื่อเพื่อสังคมชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อ “การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างไรให้ ว้าว!” โดยถ่ายทอดหลักคิดในการผลิตสื่อและให้ความสำคัญกับคุณค่าของเรื่องที่นำเสนอ โดยเฉพาะในงานพัฒนาชุมชนนั้น ส่วนใหญ่จะเชื่อมโยงความรู้ในการประกอบอาชีพ เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบฯ โคก หนอง นา พช., กลุ่มอาชีพ OTOP, นโยบายการสวมใส่ผ้าไทย, การปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นต้น อีกส่วนสำคัญในการนำเสนอคือ ดอก ผล จากการประกอบอาชีพ เช่น การมีรายได้ ลดหนี้ ปลดหนี้ มีงานทำ ซึ่งเป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิต และถือเป็นภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน ตลอดจนแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพ และการเข้าร่วมโครงการของกรมการพัฒนาชุมชน เป็นต้น

คุณอัมพร วาภพ วิทยากรผู้นำอาสาพัฒนาบ้านเกิด ยังได้แนะนำเทคนิคการนำเสนองานประชาสัมพันธ์ โดยเน้น ภาพสวย เสียงใส การลำดับเรื่องน่าสนใจ สั้นกระชับ รวมถึงการถ่ายภาพแนวนอน เช็ดกล้อง มุมไม่ย้อนเเสง ใช้ภาพสื่ออารมณ์ เช่น มุมเงย สื่อถึงยิ่งใหญ่ มองไปข้างหน้า หรือความก้าวหน้า มุ่งมั่น คิด ฝัน ส่วนมุมสุข คือ ภาพเน้นคุณค่าของเรื่อง การเจริญเติบโต งอกงาม ความอบอุ่น และมุมสงบคือการเลือกเสียงที่เหมาะสมในงาน เช่นการสัมภาษณ์ ต้องหามุมสงบ แต่ถ้าเน้นภาพบรรยากาศต้องมีเสียงที่เสริมงานให้น่าสนใจ เช่น เสียงไก่ขัน เสียงน้ำไหล ตลอดจน เทคนิคการใส่ข้อความบรรยาย กราฟฟิก และการตั้งค่าภาพหลักให้น่าสนใจดึงดูดการเข้ามาชม
ซึ่งการได้มาของภาพ จะต้องสร้างอารมณ์ร่วม ให้เกิดความเต็มใจที่จะนำเสนอ ค้นหาบุคคลที่จะเป็นต้นเรื่องที่พร้อมจะเสนอ และต้องไปเตรียมการก่อนสัมภาษณ์ ส่วนอารมณ์ของภาพ ให้เลือกช่วงเวลาให้เหมาะสม เพราะสภาพแวดล้อม ดินฟ้าอากาศ ยามเช้า ยามเย็น มีผลต่อความรู้สึกของภาพด้วย สำหรับข้อควรระวังเรื่องภาพ เช่น ภาพที่เกี่ยวข้องกับสถาบันสำคัญ ต้องสมบูรณ์และสมพระเกียรติ รวมถึงข้อมูลภาพหรือดนตรีที่อาจติดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ จึงตรวจสอบให้ดี ต้องขออนุญาตหรือให้เครดิตเจ้าของ หรือเลือกภาพและข้อมูลที่มีความเหมาะสมไม่ผิดกฎหมายหรือขัดต่อจริยธรรม เช่น ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภาพอนาจาร เป็นต้น

ในช่วงท้ายของการประชุมฯ หลังจากมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และตอบข้อสงสัย นายธงชัย ครุฑแสน ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน ได้พบปะและกล่าวถึงการนำข้อมูลการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กับข้อมูล CDD Big Data ของกรมการพัฒนาชุมชน รวมถึงการนำ Platform ต่างๆ ไปใช้ประโยชน์ในงานพัฒนาชุมชน การตั้ง Warroom และการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบระบบการประชุมออนไลน์ Google Meet อย่างเป็นทางการครั้งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นจังหวัดแรกที่มีการประชุมหรือฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับการเขียนข่าวและการประชาสัมพันธ์ โดยมุ่งหวังให้มีการใช้ระบบการประชุมออนไลน์ในการประชุมอื่นๆ ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ซึ่งสามารถประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนได้ และยังมีผลตามกฎหมาย เป็นการช่วยแก้ปัญหาที่ต้องมาประชุมแบบพบเจอหน้า ซึ่งอาจทำได้ยากในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี…ภาพข่าว/รายงาน