จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ แบบผสมผสาน ผ่านระบบ App. Zoom Cloud Meetings เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและการแก้ปัญหาสำคัญของพื้นที่ในรอบเดือนพฤษภาคม 64

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น ที่ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 5/2564 แบบผสมผสานทั้งในห้องประชุม ควบคู่กับผ่านระบบ Application Zoom Cloud Meetings หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้นำองค์กรเอกชน ไปเพื่อลดจำนวนคนเป็นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19

โดยมี นายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ และนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด พันเอก(พิเศษ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จว. หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่ต้องรายงานผลการดำเนินงาน เข้าร่วมประชุม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและการแก้ปัญหาสำคัญของพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในรอบเดือนพฤษภาคม 2564

โดยก่อนเริ่มการประชุม ได้แนะนำหัวหน้าส่วนราชการที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ จำนวน 8 ท่าน ประกอบด้วย นายวุฒิชัย ด่านขัยวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา นายวัชรินทร์ รื่นถวิล นายอำเภอเสนา นายสมลักษณ์ ยกน้อยวงษ์ รักษาการในตำแหน่งนายอำเภออุทัย นายวิชาญ น้อยโต นายอำเภอนครหลวง ว่าที่ร้อยตรี อภิชัย ศรีเมือง นายอำเภอลาดบัวหลวง นายสมยศ เกษสุวรรณ นายอำเภอบางบาล นายปริญญา นิทัศน์เอก นายอำเภอบางซ้าย และนายสุระบัณฑิต กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “เงินเหรียญไม่ใช้ ให้หนูดีกว่า” เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างวินัยการออมเงินขึ้นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยการนำเงินเหรียญที่เหลือใช้มาหยอดกระปุกออมสิน เมื่อถึงสิ้นปีงยประมาณ 2564 จะนำเงินเหรียญซึ่งออมได้ข้างต้น ไปมอบให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อยู่ในการกำกับดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดต่อไป ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนมีวินัยการออมเงิน อีกด้วย

จากนั้น ที่ประชุมได้ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบด้วย ด้านเศรษฐกิจ ได้มีการรายงานและติดตามเร่งรัดการดำเนินงานเบิกจ่ายเงินงบประมาณในไตรมาสที่ 3 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 77% โดยผลการเบิกจ่ายของจังหวัดฯ อยู่ในลำดับที่ 8 ของประเทศ อีกทั้งรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ช่วงเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2564 อาทิ “คนละครึ่ง” “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” “ม.33 เรารักกัน” และ “เราชนะ” เป็นต้น ด้านสังคมและความมั่นคง เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค ด้านสิ่งแวดล้อม ได้ทราบผลการบริหารจัดการคัดแยกขยะของส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของโครงการ “จังหวัดสะอาด” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 ตลอดจนการบริหารจัดการ สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปัจจุบัน มียอดผู้ป่วยสะสม 711 ราย (ระลอกเดือน เมษายน 2564) รักษาหายแล้ว 409 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย สำหรับแผนการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก กว่า 6 พันราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 15 ราย ข้อดี คือตรวจเร็ว พบเร็ว ควบคุมได้เร็ว เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากการวิเคราะห์การติดเชื้อ พบว่า การติดเชื้อภายในครอบครัว มากที่สุดถึงร้อยละ 31.62 รองลงมาเป็นการติดเชื้อจากต่างจังหวัดเดินทางมายังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนร้อยละ 14.26 ตามลำดับ และขอความร่วมมือทุกหน่วยเชิญชวนประชาชน ร่วมลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน โดยการสแกน QR Code “อยุธยาพร้อม” ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศ

ส่วนสถานการณ์ขาดแคลนโลหิตเข้าขั้นวิกฤต จึงขอเชิญชวนหน่วยงานร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตได้ตามแผนการรับบริจาคประจำเดือนมิถุนายนนี้ โดยสามารถติดต่อกับเหล่ากาชาดจังหวัดฯ พร้อมนี้ สภากาชาดไทย ได้มอบหมายให้นายกเหล่ากาชาดทุกจังหวัดร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด เปิดรับบุคคลในเครือข่ายของสภากาชาดไทยในพื้นที่ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่จุดบริการฉีดวัคซีนตามที่สาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ กำหนด โดยเปิดรับสมัครอาสาสมัครสภากาชาดไทย เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแพทย์และพยาบาลที่จะทำหน้าที่ฉีดวัคซีนและดูแลประชาชน และอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ในเรื่องการใช้เครื่องมือเทคโนโลยี โดยสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ https://covid19.redcross.or.th/ หรือ สแกนคิวอาร์โค๊ด

นอกจากนี้ ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ OTOP ในเดือนนี้ เป็นของดีอำเภอท่าเรือ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม้หอม เสื้อผ้า ตระกร้าสาน พริกทอดงาขาว เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายของดีของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านทาง offline และ online ต่อไป

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya