ได้ฤกษ์! พิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ “โคก หนอง นา พช.” อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มุ่งสืบสาน รักษา ต่อยอด หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการมีส่วนร่วมของประชาชน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอวารินชำราบ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลง นายอุดม ศรีเชียงสา ขนาดพื้นที่ 3 ไร่ สัดส่วน 1:2 บ้านกุดระงุม หมู่ที่ 3 ตำบลบุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนางนารี อุปถัมภ์ พัฒนาการอำเภอวารินชำราบ เป็นผู้กล่าวรายงาน

โดยในพิธีฯ ได้มีกิจกรรมการเอามื้อสามัคคี และการปลูกป่า 5 ระดับ ปลูกต้นไม้ ประกอบด้วย ต้นพะยอม ต้นตะไคร้ หญ้าแฝก ปลูกไม้ผล และปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และสาธิตการทำปุ๋ยอินทรีย์ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้แก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบฯ( นพต.) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลบุ่งไหม เข้าร่วมกิจกรรมฯ

โอกาสนี้ ประธานในพิธี ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า “​ผมรู้สึกยินดีที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดแปลงศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ แปลงของคุณพ่ออุดม ศรีเชียงสา ในวันนี้ ซึ่งจากสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบัน ต้องเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบไปถึงวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการสาธารณสุข ส่งผลให้เกิดวิกฤตทางสังคมอย่างหนักไปทั่วโลก ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยแล้ง น้ำท่วม ก็ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง การผลิตลดลง เศรษฐกิจฐานรากของประเทศเกิดความเสียหาย เพิ่มปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำทางสังคม ระบบนิเวศมีแนวโน้มเสื่อมโทรมลง ไม่มีความมั่นคงทางอาหารและน้ำ ไม่สามารถรองรับความต้องการของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น ทางออกของประเทศไทยในการรอดพ้นวิกฤตและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้ถูกกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561-2580 และรัฐบาลได้กำหนดนโยบายที่ ของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยให้ประชาชนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง มุ่งพัฒนาคนให้สามารถพึ่งตนเองได้ มีความเป็นเจ้าของและบริหารจัดการชุมชนด้วยชุมชนเอง พัฒนาหมู่บ้านให้มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นสังคม “อยู่เย็นเป็นสุข” อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป”

นายอำเภอวารินชำราบ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในรูปแบบของหลักทฤษฎีใหม่ เพื่อบริหารจัดการพื้นที่แปลงของตนเอง ให้มีน้ำ มีโคก มีหนอง มีนา มีการปศุสัตว์ ให้พอกิน พออยู่ พอใช้ พอร่มเย็น สามารถพี่งตนเองได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนในชุมชนและนอกชุมชน เป็นต้นแบบของการพัฒนาในชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป สุดท้ายนี้ขอขอบคุณเจ้าของแปลงคุณพ่ออุดม ศรีเชียงสา ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินงานตามโครงการให้ประสบผลสำเร็จ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนอย่างดียิ่ง” นายสมชัย กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอวารินชำราบ ภาพข่าว/รายงาน