ผู้ว่าฯ อยุธยา เป็นประธานรับมอบ “นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันบวกแบบเคลื่อนที่” และสิ่งของจำเป็นสนับสนุนทางการแพทย์ จาก SCG และกลุ่มรักษ์ชุมชน เพื่อส่งต่อให้กับสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 25 พฤษภาคม 64 เวลา 11.30 น. ที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีรับมอบฯ พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นพ.พีระ อารีรัตน์ ร่วมพิธีรับมอบ “นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันบวกแบบเคลื่อนที่ (Positive Pressure SWAB Cabinet)” จำนวน 1 ตู้ พร้อมที่กดเจลแอลกอฮอร์แบบเหยียบ จำนวน 200 ชิ้น จาก บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมคณะผู้บริหาร SCG และรับมอบ ตู้แช่วัคซีน 1 ตู้ พร้อมน้ำดื่ม จาก ตัวแทนกลุ่มรักษ์ชุมชน และ นายวิศัลย์ อุเทนสุต Industrial Supply and Sustainability Division Manager ASEAN Business ที่นำมามอบให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านสาธารณสุขของในการป้องกันวิกฤตโควิด-19

สำหรับ “นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันบวกแบบเคลื่อนที่ (Positive Pressure SWAB Cabinet)” ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างเก็บตัวอย่าง ใช้สำหรับเก็บสิ่งของส่งตรวจ (SWAP) โดยแพทย์อยู่ด้านในห้องตรวจโดยไม่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง ปลอดภัยและประหยัดชุด PPE ในห้องตรวจปรับระบบความดันบวก ป้องกันเชื้อโรคแพร่จากภายนอก โดยอากาศที่ไหลเข้าห้องจะถูกดูดผ่านพัดลมดูดอากาศและผ่านแผ่นกรองเชื้อโรคระดับ HEPA สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก เช่น PM 2.5 รวมถึงแบคทีเรียแและไวรัสได้ 99.9% จึงปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่ปฏิบัติงานในห้อง สะดวกต่อการใช้งาน ด้านหน้าเจาะช่องเปิดปิดด้วยอะคริลิคใส พร้อมติดตั้งเครื่อง Intercom เพื่อให้แพทย์และพยาบาลสามารถมองเห็น และสื่อสารกับผู้ป่วยได้ มีช่องสอดมือเพื่อทำหัตถการได้จากภายใน ผลิตจากโครงสร้างที่แข็งแรงติดตั้งง่าย และรวดเร็วมีล้อเพื่อความสะดวกในการขนย้าย ในส่วนตู้แช่วัคซีนโควิด-19 ที่มีระบบตรวจสอบอุณหภูมิทางไกล หรือระบบ IOT ทำให้เกิดประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการเก็บรักษาวัคซีนจำนวนมากให้คงประสิทธิภาพสูงสุด

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในครั้งนี้ จะทำให้เกิดประโยชน์ในการทำงานของแพทย์ พยาบาล และทีมสาธารณสุข เพิ่มอีกช่องทาง ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง และสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างความปลอดภัยกับผู้ป่วยอื่นๆ ได้ด้วย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอขอบคุณ บริษัท SCG และกลุ่มรักษ์ชุมชน ที่ได้ส่งมอบนวัตกรรมที่มีความจำเป็นมาให้ใช้งานในสถานการณ์วิกฤตการระบาดโรคโควิด-19 เช่นนี้ด้วย

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya