ผู้ว่าฯอยุธยา เดินหน้าตรวจเยี่ยมการตรวจค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ในแคมป์คนงานก่อสร้าง เป็นการป้องปรามตามนโยบายของ ศบค. เพื่อตรวจเร็ว พบเร็ว จะควบคุมได้เร็ว ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

วันที่ 24 พ.ค. 64 เวลา 09.30 น. ที่แคมป์งานก่อสร้าง ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายนครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายบดินทร์ เกษมศาสนติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา พันเอก เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จว. หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน สาธารสุขอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางไปตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก ในแคมป์คนงานก่อสร้าง สถานประกอบกิจการ ให้เป็นไปตามนโยบายของ ศบค. โดยการตรวจคัดกรองเชิงรุกในครั้งนี้ มีเป้าหมาย จำนวน 650 ราย โดยความร่วมมือทีมแพทย์และพยาบาล จากโรงพยาบาลราชธานี มาออกหน่วยบริการในครั้งนี้

ด้าน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในแคมป์คนงานก่อสร้างและสถานประกอบการ อาจส่งผลเชื่อมโยงการนำเชื้อเข้ามาภายในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังอันอาจเกิดการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในแคมป์คนงานก่อสร้าง จึงได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด บูรณาการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และ กอ.รมน. ตรวจค้นหาเชิงรุกในแคมป์คนงานก่อสร้างและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของ ศบค. อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจให้ภาคอุตสาหกรรม

โดยสุ่มคัดกรองเชิงรุกพนักงานภายแคมป์คนงานก่อสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อันได้แก่ การเว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ” อันเป็นการร่วมกันลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงแนะนำให้ร่วมลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ส่วนสถานการณ์โรคโควิด-19 ภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 21 ราย มีผู้ป่วยสะสม 728 ราย มีผู้เสียชีวิดเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 5 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน รายที่ 433 เป็นหญิงไทย อายุ 87 ปี ภูมิลำเนา อยู่ที่ อ.วังน้อย มีประวัติเสี่ยงเป็นผู้สูงอายุ มีโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya