ผู้ว่าฯอยุธยา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างยั่งยืนใน “ชุมชนปลอดถังขยะ หมู่บ้านศรีกรุง” รายได้จากการแปรรูปขยะนำไปเป็นสวัสดิการชุมชนหมู่บ้าน

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ หมู่ 4 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างยั่งยืน ชุมชนต้นแบบด้านการคัดแยกขยะตามหลักการ 3Rs ในบริเวณชุมชนหมู่บ้านศรีกรุง เทศบาลเมืองอโยธยา โดยมี นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัด นายวุฒิชัย ด่านชัยวิจิตร นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การคัดแยะขยะที่ต้นทางเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างมาก โดยหน่วยงานหลักคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องช่วยรณรงค์ส่งเสริมนำไปสู่การปฏิบัติในการคัดแยกขยะในครัวเรือน ซึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่ทำให้ขยะไม่ถูกต้อง เพราะขยะเมื่อถูกทำการคัดแยกแล้วจะมีมูลค่าในตัวเอง ซึ่งบางองค์กรหรือบางชุมชนที่ทำการคัดแยกขยะ มีการพัฒนาโดยการนำเงินที่ได้จากการคัดแยกขยะทำเป็นสวัสดิการของชุมชน ซึ่งสุดท้ายการคัดแยะขยะในครัวเรือนจะทำให้ลดการทิ้งขยะลง เพราะได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบ ผลดีอีกประการ คือ ประชาชนในพื้นที่ทุกคนพูดตรงกันว่า การคัดแยกขยะแล้วทำให้พื้นที่สาธารณะในชุมชนสะอาดตาขึ้น และยังช่วยลดปัญหาเรื่องโรคไข้เลือดออกเพราะภาชนะต่าง ๆ ที่ทิ้งไว้ ชาวบ้านในพื้นที่จะเก็บและบริหารจัดการทั้งหมด จึงไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ให้ยุงลายมาวางไข่ เป็นที่มาการเกิดโรคต่าง ๆ

ดังเช่น ชุมชนหมู่บ้านศรีกรุง หมู่ 4 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา “ชุมชนปลอดถังขยะ” ซึ่งมีแนวทางการจัดการขยะในชุมชน โดยกำหนดนัดเวลาการจัดเก็บขยะตามบ้านเรือน เมื่อถึงวันเวลาที่กำหนดชาวบ้านจะนำขยะมาแขวนหรือวางไว้หน้าบ้าน ซึ่งจะมีรถเก็บขยะของเทศบาลเมืองอโยธยาเข้ามาดำเนินการจัดเก็บ ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของขยะรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติก ซองกาแฟ หรือกระป๋องน้ำอัดลมต่าง ๆ จะนำมาแปรรูปสร้างผลิตภัณฑ์และขาย เพื่อสร้างรายได้นำเงินเข้าสวัสดิการชุมชนหมู่บ้านมาบริหารจัดการต่อไป

ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya