ทุ่มสุดตัว! จ.อุบลฯ ติดตามสนับสนุนการปรับพื้นที่ “โคก หนอง นา พช.” ในพื้นที่ อ.โพธิ์ไทร เพื่อให้เกิดความถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ และเร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายครรชิต บัวกมล ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ผู้แทนนายอำเภอโพธิ์ไทร และนางสาวปาณิสรา ใจเย็น พัฒนาการอำเภอโพธิ์ไทร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ นายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนและตรวจรับงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในพื้นที่ตำบลม่วงใหญ่ อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยการลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนโครงการฯ ในครั้งนี้ คณะฯ ได้ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง งบกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 2 ครัวเรือน พร้อมให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมสาธิตและกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ประกอบด้วย

1)แปลงนายประสิทธิ์ บุญประจักร บ้านนาหิน หมู่ที่ 2 ตำบลม่วงใหญ่ เลือกแบบ 2/3 ดินรวนปนทราย ขนาดพื้นที่ 3 ไร่ ดำเนินการปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในระหว่างการปรับพื้นที่ไม่สามารถขุดได้ระดับความลึกตามแบบ เนื่องจากขุดเจอหิน

2)แปลงนางเทียนชัย คนเที่ยง บ้านสร้างสะแบง หมู่ที่ 10 ตำบลม่วงใหญ่ เลือกแบบ 1/1 ดินรวนปนทราย ขนาดพื้นที่ 1 ไร่ ดำเนินการปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในระหว่างการปรับพื้นที่ไม่สามารถขุดได้ระดับความลึกตามแบบ เนื่องจากขุดเจอหิน เช่นเดียวกัน

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดฯ ทั้งสิ้น 3,960 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย เเบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง เเละพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง

ในส่วนของอำเภอโพธิ์ไทร มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แยกเป็นงบพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง พื้นที่ 1 ไร่ 20 แปลง และพื้นที่ 3 ไร่ 5 รวม 25 แปลง งบเงินกู้รัฐบาล แปลง HLM พื้นที่ 1 ไร่ 8 แปลง, พื้นที่ 3 ไร่ 38 แปลง รวม 46 แปลง เเละ CLM พื้นที่ 15 ไร่ 3 แปลง และมีการจ้างงานนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จำนวน 36 คน และได้รับงบประมาณโครงการฯ รวม 11,926,600 บาท และมีความคืบหน้าในการดำเนินการจัดทำสัญญา PO ในภาพรวมทุกกิจกรรมแล้ว 5,100,729 บาท คิดเป็นร้อยละ 42.77 (ข้อมูลวันที่ 19 พฤษภาคม 2564)

โอกาสนี้ ผู้แทนนายอำเภอโพธิ์ไทร ได้พบปะคณะทำงานที่ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการฯ นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) และเจ้าของแปลงในพื้นที่ โดยชื่นชมแปลงที่ดำเนินการได้แล้วเสร็จตามแนวทางของหลักกสิกรรมธรรมชาติ และระยะเวลาที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หากมีเหตุขัดข้องหรือข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยทันที เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน เพื่อให้โครงการฯ สามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ทันการ และเกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาคุณภาพของพี่น้องประชาชน โดยมีแปลงตัวอย่างที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบแก่คนในพื้นที่ ให้สามารถพึ่งตนเองและสร้างทางรอดในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโพธิ์ไทร ภาพข่าว/รายงาน