ภารกิจขุดลอกร่องน้ำ โดยกรมเจ้าท่า ยังคงขับเคลื่อนเดินหน้าภารกิจขุดลอกพร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 : นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า : ภารกิจขุดลอกร่องน้ำ โดยกรมเจ้าท่า ยังคงขับเคลื่อนเดินหน้าภารกิจขุดลอกพร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ในพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำปิง จังหวัดนครสวรรค์ แม่น้ำป่าสักและคลองเสลียงแห้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ และแม่น้ำแม่มอก จังหวัดสุโขทัย ตามแผนงานขุดลอกประจำปีงบประมาณ 2564 ปริมาณเนื้อดิน 915,000 ลบม. ปัจจุบันขุดลอกได้แล้ว 571,030 ลบม.

สำหรับแม่น้ำแม่มอกนั้น เป็นแม่น้ำที่มีความสําคัญต่อเศรษฐกิจ 4 อําเภอ คือ ทุ่งเสลี่ยม บ้านด่านลานหอย ศรีสัชนาลัย และศรีสําโรง ของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการขุดลอกโดยสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 กรมเจ้าท่า ปฏิบัติงานขุดลอกแม่น้ำแม่มอกบริเวณบ้านดีหมีถึงบ้านจ้าวนาว ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย เพื่อแก้ไขความตื้นเขินจนเกือบไม่เหลือสภาพลำน้ำ โดยใช้รถขุด นว.3,นว.5 เป็นเครื่องจักรปฏิบัติงาน มีนายชะโอด ตัณฑเจริญรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ เปิดหน่วยปฏิบัติงานฯ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 140 วัน ขนาดร่องน้ำ ความกว้างที่ก้นร่องน้ำตามแผนการขุดลอก 20 เมตร , ระยะทาง 3,050 เมตร ระดับที่ก้นร่องน้ำตามแผนการขุดลอก 81 เมตร (MSL) ปริมาณเนื้อดินที่ได้ 150,000 ลบ.เมตร ปัจจุบันคืบหน้าผลการปฏิบัติงาน ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 คิดเป็น 5.71 %

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า การขุดลอกพื้นที่ดังกล่าว เป็นการแก้ไขสภาพลำน้ำตื้นเขิน รักษาสภาพลำน้ำและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ขยายพื้นที่ความกว้างร่องน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพรองรับน้ำในช่วงฤดูฝน ลดปัญหาอุทกภัย ขณะเดียวกันเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง จะเป็นแหล่งเก็บกักน้ำให้ประชาชนได้ใช้ดำรงชีพ พร้อมนำวัสดุที่ได้จากการขุดลอกปรับแต่งพื้นที่ริมตลิ่งเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวสร้างรายได้ให้กับตนเองครอบครัวอย่างยั่งยืน

“..เจ้าท่า..เพื่อประชาชน..”
……………………………………………….
19 พฤษภาคม 2564
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม
โทรศัพท์ 02-233-1311-3 ต่อ 285
E-Mail : Pr@md.go.th