อุบลราชธานี : พช.เดชอุดม ตรวจติดตามความก้าวหน้า “โคก หนอง นา พช.” ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ เจ้าของแปลงปลื้ม! ขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน และรัฐบาลที่สนับสนุนโครงการ พร้อมรอความชุ่มฉ่ำก่อนเข้าสู่ฤดูฝน

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายคมกริช ชินชนะ พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี นายวิริยะ เสาทอง พัฒนาการอำเภอเดชอุดม เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนผู้รับผิดชอบ นายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในพื้นที่อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี

โดยการลงพื้นที่สนับสนุนโครงการฯ ในครั้งนี้ คณะฯ ได้ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ในพื้นที่ตำบลบัวงาม ซึ่งมีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการทั้ง 2 โครงการ จำนวน 135 ครัวเรือน โดยมีความก้าวหน้า ดังนี้

1)แปลง CLM จำนวน 1 แปลง (ขุดโดยหน่วยงานทหารพัฒนาเคลื่อนที่ 56 อุบลราชธานี เป็นหน่วยดำเนินการ เสร็จแล้วร้อยละ 100 2)แปลง HLM งบเงินกู้รัฐบาล จำนวน 131 แปลง เสร็จเรียบร้อย จำนวน 50 แปลง คิดเป็นร้อยละ 38.17 และ HLM (งบกรมการพัฒนาชุมชน) จำนวน 3 แปลง เสร็จเรียบร้อย 3 แปลง คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งครัวเรือนมีความพึงพอใจอย่างยิ่ง และได้ขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน ที่ให้โอกาสและสนับสนุนโครงการฯ มาสู่พี่น้องประชาชน

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 576,592,500 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดฯ ทั้งสิ้น 3,960 แห่ง ถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย เเบ่งเป็นพื้นที่ระดับตำบล (CLM) : 68 แห่ง เเละพื้นที่ระดับครัวเรือน (HLM) : 3,892 แห่ง เเละโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กลุ่มเป้าหมาย พื้นที่เรียนรู้ชุมชน จำนวน 791 แห่ง แบ่งเป็น พื้นที่ 1 ไร่ 620 แห่ง และพื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 171 แห่ง

ในส่วนของอำเภอเดชอุดม มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แยกเป็นงบพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 64 แปลง แยกเป็น 1 ไร่ 53 แปลง และ 3 ไร่ 11 แปลง รวม 64 แปลง ส่วนงบเงินกู้รัฐบาล แยกเป็น HLM 773 แปลง (พื้นที่ 1 ไร่ 308 แปลง, พื้นที่ 3 ไร่ 465 แปลง) เเละ CLM 1 แปลง (พื้นที่ 15 ไร่ 7 แปลง) มีการจ้างงานนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จำนวน 88 คน โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ รวม 93,790,600 บาท และมีความคืบหน้าในการดำเนินการจัดทำสัญญา PO ในภาพรวมทุกกิจกรรมแล้ว 36,848,116 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.29 (ข้อมูลวันที่ 14 พฤษภาคม 2564)

โอกาสนี้ นายวิริยะ เสาทอง พัฒนาการอำเภอเดชอุดม ได้พบปะกับนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ตำบลบัวงาม และเจ้าของแปลงในพื้นที่ โดยชื่นชมแปลงที่ดำเนินการได้แล้วเสร็จตามแนวทางของหลักกสิกรรมธรรมชาติ และระยะเวลาที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หากมีเหตุขัดข้องหรือข้อสงสัย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยทันที เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน ส่งผลให้โครงการฯ สามารถดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน เพื่อให้แปลงตัวอย่างสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบแก่คนในพื้นที่ โดยเฉพาะการพึ่งตนเองและสร้างทางรอดในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเดชอุดม..ภาพข่าว/รายงาน