สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : ตำลึง ยาเบาหวานข้างรั้ว

ในตำราอายุรเวท มีการใช้ตำลึงเป็นยารักษาเบาหวานมานานนับพันปี ปัจจุบันมีงานวิจัยมารองรับ ตำลึงแสดงผลการลดน้ำตาลทั้งในคนและสัตว์ทดลอง สรรพคุณที่ลดน้ำตาลอยู่ในส่วนใบ ราก ผล “รับประทานตำลึงวันละ 50 กรัม(ครึ่งขีด) ทุกวัน สามารถรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ได้

ตำรับยาแก้เบาหวาน

เถาตำลึง 2-3 นิ้ว 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วม ต้มนาน 15-20 นาที นำดื่มเช้าเย็น ติดต่อกันอย่างน้อย 7-10 วัน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด (หรือใช้ส่วนใบและราก ต้มรวมกันได้)

นอกจากนี้ ตำลึงยังช่วยในการขับถ่าย แก้ท้องผูก มีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยบำรุงสุขภาพ ที่สำคัญมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ จึงมีประโยชน์ต่อการชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ขับปัสสาวะ ลดความดัน ลดน้ำตาล และเหมาะกับหญิงที่ให้นมบุตรเพราะช่วยเรียกน้ำนม มีแคลเซียม สารอาหาร วิตามินที่เป็นประโยชน์กับทารก

ตำลึงมีวิตามิน A สูงมาก สูงเป็นอันดับสี่จากการศึกษาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สมัยก่อนชาวบ้านที่มีอาการตามัว จะเลือกรับประทานตำลึงเป็นประจำ และอย่าลืมรับประทานอาหารประเภทไขมันร่วมด้วยเพราะจะช่วยในการดูดซึมวิตามิน A ได้ดีขึ้น

ตัวอย่างเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ทำง่าย ทานได้ทั้งครอบครัว กับ ไข่คนตำลึง ปังกรอบโฮลวีต “ไข่คนนุ่มๆหอมอร่อย ใส่สมุนไพรข้างรั้วอย่างตำลึงที่มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา และยังมีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทานคู่กับขนมปังกรอบแสนอร่อย”

ส่วนประกอบ

  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  2. นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
  3. ตำลึงสด 1 ถ้วย
  4. พริกไทยเล็กน้อย
  5. เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. นำน้ำมันลงในกระทะที่ตั้งไฟ เล็กน้อย พอร้อน จากนั้น ตอกไข่ลงไป ทำการคนให้ไข่แตก
  2. ใส่นมสด ตำลึกสดที่หั่นไว้ พริกไทย และเกลือปรุงรส คนให้ข้ากัน
  3. ไข่สุกเข้ากันดีแล้ว ตักขึ้นใส่จาน รับประทานกับข้าว หรือขนมปังแครกเกอร์

ปรึกษาหมอออนไลน์ : https://lin.ee/47PRVjiFz

ชมคลิป : https://youtu.be/32rf8nbLhBw